Cách Làm Giò Sống Bằng Máy Xay Thịt Đơn Giản Tại Nhà

Giò sống (hay mọc) là nguyên liệu để chế biến các món chả như chả lụa, chả chiên, chả quế, chả mỡ… làm nhân nhồi khổ qua, đậu hũ. Đây là thành phần không thể thiếu cho món bún mọc, cũng như để sáng tạo nhiều món ăn thơm ngon khác. Cùng Bếp Trưởng Á Âu (BTAAu) tìm hiểu cách làm mọc giò sống tại nhà dai ngon, trắng mịn, vừa đảm bảo vệ sinh vừa có hương vị thơm ngon đúng chuẩn.

Giò sống

Giò sống là nguyên liệu phổ biến, có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau (Ảnh: Internet)

Cách làm giò sống rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị máy xay thịt, lựa chọn thành phần và các gia vị phù hợp là đã có thể tự tay thực hiện tại nhà. Theo dõi bài viết, BTAAu sẽ giới thiệu đến bạn giò sống làm từ gì, hướng dẫn chi tiết cách xay giò sống, các món ăn ngon làm từ giò sống cũng như cách bảo quản sao cho đảm bảo an toàn thực phẩm.

Giò sống là gì?

Giò sống là sản phẩm được chế biến từ thịt heo xay, hoặc giã nhuyễn cùng với một số gia vị đặc trưng khác. Giò sống ngon, không lẫn tạp chất là giò có màu hồng nhạt và quyện thành một khối dẻo dai, mịn màng, dễ tạo hình. Khi chế biến, giò có độ dai thơm, không bở và không còn mùi hôi. Giò sống được bán dưới dạng làm sẵn tại các chợ, siêu thị, tuy nhiên cách làm chả sống không quá khó và bạn hoàn toàn có thể tự tay thực hiện ngay tại nhà.

Cách làm chả sống từ thịt heo bằng máy xay thịt

Nguyên liệu làm giò sống

Nguyên liệu chính làm giò sống

Nguyên liệu chính làm giò sống (Ảnh: Internet)

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt nạc và mỡ heo bóp muối, rửa sạch. Sau đó, đem xắt hạt lựu, trộn đều thịt và mỡ lợn rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 30 - 45 phút. Lưu ý, tỷ lệ giữa mỡ và thịt nạc nên là 1:3 hoặc 1:4.

Sơ chế Thịt và mỡ heo làm giò sống

Thịt và mỡ heo làm giò sống phải là loại thịt tươi mới, không nên chọn mua thịt đông lạnh (Ảnh: Internet)

Bước 2: Xay thịt lần thứ nhất

Bạn chuẩn bị máy xay thịt, sau đó xúc mỗi lần 2 muỗng canh thịt cho vào máy xay, xay thịt trong 10 giây thì tắt, nghỉ khoảng 3 giây rồi tiếp tục xay thịt thêm 2 lần, mỗi lần 10 giây nữa. Sau khi xay thịt đủ 3 lần thì múc thịt ra bát và làm tương tự cho đến khi hết thịt. Xay thịt nhiều lần để máy xay không bị quá nhiệt và giúp thịt trở nên mịn màng, đồng đều hơn.

Tiếp theo, chia thịt đã xay thành 3 phần bằng nhau. Cho từng phần vào máy xay cùng 1 muỗng canh đá bào. Bật cho máy xay 3 lần, mỗi lần 10 giây và nghỉ 3 giây giữa các lần như ở bước trên. Làm tương tự với 2 phần thịt còn lại.

Xay thịt lần thứ nhất

Xay lần 1 để thịt và mỡ lợn hòa quyện vào nhau, tạo độ kết dính (Ảnh: Internet)

Bước 3: Ướp thịt

Hoà tan bột nở, bột khoai tây với 5 muỗng canh nước lạnh, khuấy cho bột tan đều trong nước.

Cho hỗn hợp bột và gia vị đường, bột ngọt, tiêu, nước mắm vào thịt đã xay nhuyễn. Đeo găng tay vào và vừa trộn vừa quết mịn nhuyễn, cho phần thịt kết dính tạo độ dẻo.

Cho thịt đã quết vào hộp nhựa, dàn trải đều rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 3 tiếng cho thịt đông cứng.

Thịt sau khi xay đem quết nhuyễn với các gia vị

Thịt sau khi xay lần thứ nhất đem quết nhuyễn với các gia vị và cho vào ngăn đá tủ lạnh trong vòng 3 tiếng (Ảnh: Internet)

Bước 4: Xay thịt lần hai

Sau khi để thịt trong ngăn đông được 3 tiếng, bạn tiếp tục lấy ra xay lần 2. Múc mỗi lần 2 muỗng canh thịt xay 10 giây rồi tắt, xay 2 - 3 lần, mỗi lần 10 giây đến khi thịt dẻo mềm, nhuyễn mịn, có màu hồng nhạt và kết dính tốt là được. Bạn lưu ý cần phải để máy nghỉ khoảng 3 - 5 giây giữa mỗi lần xay để tránh quá nhiệt quá cao và đảm bảo thịt được xay mịn đều hơn.

Bạn tiếp tục xay đến khi hết phần thịt đã ướp. Cuối cùng, bạn cho hết phần thịt đã xay nhuyễn hai lần vào cối, xay thêm 1 lần nữa để thịt dẻo mịn và kết dính thành một khối đồng nhất, cho ra bát là hoàn thành.

Xay thịt lần hai

Giò sống đạt yêu cầu khi có màu hồng nhạt và quyện thành một khối dẻo dai, mịn màng, dễ tạo hình (Ảnh: Internet)

Bước 5: Thành phẩm và chế biến thành món ăn

Giò sống thành phẩm có màu hồng đẹp mắt, thịt dẻo mịn, có mùi thơm đặc trưng và độ kết dính tốt. Làm giò sống tại nhà giúp vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa có hương vị và chất lượng tốt nhất.

Sau khi hoàn thành, mọc sống có thể được chế biến thành rất nhiều món ngon khác nhau như chả giò, bún mọc, khổ qua nhồi thịt, chả lụa, hủ tiếu mọc, thịt viên…

Bạn cũng có thể thay thế thịt heo bằng thịt gà hoặc thịt bò theo như công thức trên, tuy nhiên vẫn sử dụng mỡ heo để thành phẩm món giò được mềm mịn và thơm béo.

Giò sống thành phẩm dẻo mịn

Giò sống thành phẩm dẻo mịn và có độ kết dính tốt (Ảnh: Internet)

Mẹo làm giò sống dai ngon

Phương pháp bảo quản giò sống

Giò sống bảo quản bằng cách dùng màng bọc thực phẩm gói thành từng gói nhỏ, cất trong ngăn đá tủ lạnh. Khi cần dùng, bạn chỉ cần bỏ giò sống ra rã đông là có thể chế biến thành các món ăn.

Bảo quản giò sống trong ngăn mát tủ lạnh có thể dùng dần trong 4 - 5 ngày. Nếu bạn cất vào ngăn đông có thể dùng trong vòng 10 ngày. Khi cần sử dụng, rã đông giò sống từ từ trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm hoặc để ở nhiệt độ phòng vài giờ trước khi sử dụng.

Ngoài ra, bạn có thể lấy lá chuối gói giò lại để hấp làm chả lụa hoặc chiên lên là đã có món chả chiên ngon tuyệt.

Mọc sống làm món gì ngon?

Giò sống là một nguyên liệu rất thơm ngon và bổ dưỡng, được nấu thành rất nhiều món ngon. Mọc sống thường được nặn viên để thêm vào các món canh, bún và có thể sáng tạo thành nhiều món ngon hấp dẫn khác.

Mọc sống làm món gì ngon

Một số món ngon làm từ giò sống (Ảnh: Internet)

Hy vọng với cách xay giò sống ngon mà BTAAu đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn thực hiện thành công và dễ dàng tại nhà. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình, cách làm giò sống tại nhà được nhiều người tìm kiếm nhằm thực hiện nhiều món ăn ngon mà không phải lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Đừng quên theo dõi BTAAu để bổ sung thêm nhiều công thức, kỹ thuật nấu ăn đơn giản, nhanh chóng và cho ra thành phẩm ấn tượng.

Nếu bạn đam mê ẩm thực, muốn khám phá thêm nhiều công thức nấu các món ăn thơm ngon, hấp dẫn khác cho bữa cơm gia đình hoặc phục vụ mục đích kinh doanh, bạn hãy liên hệ ngay đến số tổng đài 1800 6148 hay 1800 2027 (miễn phí cước gọi) hoặc điền thông tin vào form bên dưới để được đội ngũ nhân viên của BTAAu liên hệ tư vấn về khóa học phù hợp nhé!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/cach-lam-gio-song-a35654.html