Business Analyst cần học gì và mức lương bao nhiêu?

Để trở thành Business Analyst, bạn sẽ cần học các kỹ năng như hệ thống thông tin quản lý, các kiến thức cơ bản về kinh tế, quản trị hệ thống,… Vậy, ngành Business Analyst là gì? Để làm Business Analyst cần học gì? Mức lương khi làm ngành này là bao nhiêu?

Business Analyst là gì?

Business Analyst là người làm việc trực tiếp với khách hàng để lấy yêu cầu của khách hàng, sau đó chuyển các yêu cầu, thông tin đã thu thập được, thảo luận với các bộ phận nội bộ khác như Developer, QC, quản lý để giải quyết các yêu cầu của khách hàng.

Hiểu đơn giản hơn, Business Analyst chính là người thu thập, phân tích và giải quyết một vấn đề nào đó cho doanh nghiệp hoặc khách hàng.

Sau quá trình thảo luận, BA hay Business Analyst sẽ giúp khách hàng giải quyết được những yêu cầu của mình. Thông thường, BA là vị trí khá phổ biến trong các công ty IT, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, đã có khá nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau cần đến vị trí Business Analyst.

>>> Bạn đang muốn ứng tuyển vị trí Business Analyst? Khám phá ngay:

Tìm việc Business Analyst

Business Analyst là người thu thập, phân tích và giải quyết một vấn đề cho doanh nghiệp hoặc khách hàng
Business Analyst là người thu thập, phân tích và giải quyết một vấn đề cho doanh nghiệp hoặc khách hàng

Business Analyst cần học gì?

Hiện tại, Việt Nam chưa có đơn vị hay trường nào đào tạo chuyên về ngành Business Analyst. Vì vậy, khi tìm kiếm thông tin Business Analyst cần học gì tại Việt Nam thường ít hoặc không có thông tin cụ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn phát triển trong ngành Business Analyst, có thể tham khảo 3 nhóm ngành được giới thiệu dưới đây:

Nhóm ngành kiến thức về Kinh Tế

Những chuyên ngành trong nhóm này có thể kể đến như tài chính, quản trị kinh doanh, kế toán, kiểm toán, v.vv.. Hầu hết, Business Analyst sẽ cần phân tích các dữ liệu liên quan đến lợi ích kinh tế, tài chính, lợi nhuận của công ty, doanh nghiệp hoặc khách hàng. Do đó, đây cũng là một nhóm ngày giúp BA có thể trang bị được những kiến thức liên quan đến kinh tế.

Trong quá trình học nhóm ngành này, bạn nên bổ sung thêm kiến thức về công nghệ thông tin cũng như các khóa học ngắn hạn về Business Analyst. Hiện tại, hầu hết các trường đại học đều có các nhóm ngành kinh tế để bạn có thể lựa chọn.

Nhóm ngành Công nghệ thông tin

Nhóm ngành công nghệ thông tin bao gồm khá nhiều ngành nhỏ khác như kỹ thuật phần mềm, khoa học máy tính, an toàn thông tin, kỹ thuật máy tính, truyền thông - mạng máy tính.

Business Analyst sẽ được cung cấp các kiến thức liên quan đến xây dựng, vận hành, phát triển hệ thống thông qua phần mềm, kiến thức CNTT. Nếu lựa chọn nhóm ngành CNTT, các Business Analyst tương lai cần bổ sung thêm các kiến thức khác về quản trị, kinh doanh, hệ thống, v.vv.. Ngoài ra, cần cải thiện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, v.vv..

>>> Đừng bỏ qua hàng nghìn việc làm IT xịn, lương cao trên TopCV:

Tìm việc IT ngay

Business Analyst có thể phát triển từ nhóm ngành Công nghệ thông tin
Business Analyst có thể phát triển từ nhóm ngành Công nghệ thông tin

Hệ thống thông tin quản lý

Ngành HTTTQL - Management Information Systems là 1 ngành trong nhóm CNTT, ngành này đi sâu vào các kiến thức liên quan đến công việc tổng hợp dữ liệu, bao gồm vận hành, kinh doanh, sản xuất, xử lý thông tin, v.vv..

Nhóm ngành hệ thống thông tin quản lý sẽ được đào tạo chính 2 nhóm kiến thức như sau:

Kiến thức kinh tế cơ bản

Kiến thức về hệ thống thông tin quản lý từ cơ bản đến nâng cao

>>> Xem thêm: Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn Business Analyst hay gặp nhất

Từ ngành Hệ thống thông tin quản lý phát triển lên Business Analyst
Từ ngành Hệ thống thông tin quản lý phát triển lên Business Analyst

Mức lương của Business Analyst là bao nhiêu?

Business Analyst thường có những mức độ phát triển tương ứng với các mức lương khác nhau. Ngoài ra, mức thu nhập của vị trí này cũng sẽ có sự chênh lệch do sự tác động của các yếu tố như kinh nghiệm, cấp bậc - vị trí, lĩnh vực làm việc, v.vv..

Lương Business Analyst theo số năm kinh nghiệm

Theo báo cáo "Thị trường tuyển dụng 2023 và Nhu cầu tuyển dụng 2024" của TopCV, lương của Business Analyst có sự khác nhau theo số năm kinh nghiệm như sau:

(Đơn vị: VNĐ/tháng)

Số năm kinh nghiệm

Lương Business Analyst

Từ 1 - 4 năm kinh nghiệm

12.000.000 - 25.000.000

Từ 5 - 6 năm kinh nghiệm

20.000.00 - 35.000.000

Trên 6 năm kinh nghiệm

25.000.000 - 40.000.000

Lương Business Analyst theo cấp bậc, vị trí

Theo khảo sát của Glassdoor.com, lương Business Analyst tại Việt Nam cũng có sự khác nhau giữa các cấp bậc vị trí, cụ thể như sau:

(Đơn vị: VNĐ/tháng)

Cấp bậc - Vị trí

Lương Business Analyst cơ bản

Tổng thu nhập của Business Analyst

Junior Business Analyst

2.000.000 - 11.000.000

-

Senior Business Analyst

22.000.000 - 49.000.000

34.250.000

Lead Business Analyst

40.000.000 - 55.000.000

47.500.000

Mức lương của Business Analyst tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm và vị trí
Mức lương của Business Analyst tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm và vị trí

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin về câu hỏi “Business Analyst cần học gì và mức lương bao nhiêu?”. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về ngành nghề này. Hiện tại TopCV đang có nhiều cơ hội việc làm Business Analyst vô cùng hấp dẫn. Nhanh tay truy cập TopCV để tìm kiếm và kết nối với nhà tuyển dụng uy tín. Đừng quên hãy sử dụng công cụ tạo mẫu CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển và ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay bạn nhé.

Tạo CV ngay

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/ba-can-hoc-nhung-gi-a35485.html