[A-Z] Cúng đất đai mấy chén cơm? Trong nhà hay ngoài sân?

Cúng đất đai là lễ cúng truyền thống của người Việt Nam, tuy đây không phải là lễ cúng bắt buộc nhưng hầu hết các gia đình điều thực hiện. Tùy theo từng địa phương và văn hóa tín ngưỡng của từng gia đình, việc chuẩn bị lễ vật và cách cúng tạ đất ít nhiều có sự khác nhau. Cúng đất đai mấy chén cơm? Cúng trong nhà hay ngoài sân? Có lẽ đây chính là những thắc mắc mà phần lớn quý gia chủ khi chuẩn bị lễ cúng tạ đất.

Ở bài viết này, Daythangthoinoi sẽ hướng dẫn và trả lời những vấn đề trên một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Hãy cùng đọc và tham khảo nhé!

Ý nghĩa cúng tạ đất
Ý nghĩa cúng tạ đất

Ý nghĩa của lễ cúng đất đai là gì?

Lễ cúng đất đai còn gọi là lễ cúng tạ đất hay là lễ cúng Thổ Công. Lễ cúng này thường được thực hiện vào đầu năm và cuối năm. Với những gia đình bận rộn thì họ thường gộp chung lễ cúng này với lễ cúng Ông Công Ông Táo, lễ rằm tháng Giêng,…

Ông bà ta quan niệm rằng: Mảnh đất mà chúng ta đang làm ăn, sinh sống sẽ có vị thần Thổ Công cai quản. Do vậy, để công việc làm ăn được thuận lợi, gia đình được hòa thuận, ông bà ta sẽ thực hiện lễ cúng tạ đất. Đây chính là dịp để gia chủ tạ công ơn sự che chở của thần Thổ Công và cầu xin ngài phù hộ, vạn sự hanh thông.

Lễ cúng Thổ Công đầu năm

Mâm cúng tạ đất cuối năm

Lễ cúng tạ lễ cuối năm được xem là dịp để gia chủ báo cáo những gì những diễn ra trong suốt một năm và nếu gia đình có làm gì sai sót phạm phải điều kiêng kỵ mong thần Thổ Công bỏ qua.

Cúng đất đai mấy chén cơm?

Cho đến nay, lễ vật trong mâm cúng đất đai không bắt buộc phải theo một khuôn khổ nào cả, cúng chay hay cúng mặn điều được. Nhà có gì cúng nấy, tùy thuộc vào từng địa phương và điều kiện kinh tế gia đình. Tuy nhiên, cơm là lễ vật tuyệt đối không thế thiếu trong mâm cúng.

Đến đây sẽ có nhiều quý gia chủ thắc mắc: Cúng đất đai mấy chén cơm? Câu trả lời cụ thể như sau:

→ Ông bà ta quan niệm rằng: Cúng đất đai quý gia chủ nên chuẩn bị 5 chén cơm. Nó mang ý nghĩa đại diện cho 5 vị thần cai quản đất đai.

Ngoài ra, có một số nơi họ chỉ chuẩn bị 3 chén cơm. Do vậy, để lễ cúng được trọn vẹn ý nghĩa và không phạm phải điều kiêng kỵ, quý gia chủ có thể tham khảo ý kiến của mọi người xung quanh về số lượng chén cơm trong mâm cúng đất đai.

Cúng đất đai mấy chén cơm?
Cúng đất đai mấy chén cơm?

Cúng đất đai trong nhà hay ngoài sân?

Sau khi đã chuẩn bị xong các lễ vật, quý gia chủ sẽ tiến hành bày trí và thực hiện lễ cúng. Đến đây sẽ có thắc mắc: Cúng đất đai trong nhà hay ngoài sân? Câu trả lời cụ thể là: Lễ cúng này thường được thực hiện ngoài trời nhưng nếu các gia đình ở chung cư hoặc mặt đường, không có sân rộng, không tiện làm lễ thì thực hiện trong nhà cũng không sao cả.

Theo các chuyên gia tâm linh phong thủy, lễ cúng Thổ Công không cần quá câu nệ cúng trong nhà hay ngoài sân, quan trọng nhất là lòng thành của gia chủ.

Cúng đất đai trong nhà hay ngoài sân?
Cúng đất đai trong nhà hay ngoài sân?

Hình ảnh mâm cúng đất đai khách hàng yêu thích nhất

Daythangthoinoi chuyên nhận đặt mâm cúng trọn gói online theo yêu cầu tại TPHCM và các khu vực lân cận. Đội ngũ nhân viên giao hàng và bày trí mâm cúng được sắp xếp khoa học ở hai chi nhánh:

→ Chi nhánh 1: 27 Đường số 5, khu phố 9, phường Trường Thọ, Thành Phố Thủ Đức.

→ Chi nhánh 2: Tầng 2 - 685 Âu Cơ, P Tân Thành, Q Tân Phú

Do vậy, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về việc đúng giờ và giao hàng tận nơi liên quận. Nếu quý khách hàng có nhu cầu đặt mâm cúng online thì có thể gọi về số hotline 1900 3010 hoặc fanpage để được tư vấn và hỗ trợ.

KẾT LUẬN:

Daythangthoinoi hi vọng qua bài viết này, quý gia chủ sẽ lần lượt giải đáp được: Cúng đất đai mấy chén cơm? Cúng trong nhà hay ngoài sân?… “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, do vậy quý gia chủ nên tìm hiểu và thực hiện lễ cúng một cách chỉnh chu nhất. Cho đến nay, chúng ta không quá câu nệ của phải cúng mấy chén cơm hay cúng trong nhà, ngoài sân. Điều quan trọng nhất ở đây là sự thành kính với các vị thần sẽ được che chở, phù hộ.

>>> Xem thêm bài viết liên quan tại:

Cúng đất đai vào ngày nào tốt?

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/cung-dat-dai-may-chen-com-a35464.html