Có nên theo đuổi ngành Khoa học Y sinh?

Khoa học Y sinh được các chuyên gia hàng đầu thế giới như Bill Gates, Steve Jobs, hay Larry Ellison, đánh giá là ngành khoa học của thế kỷ 21, có vai trò cách mạng trong đời sống của con người trong kỷ nguyên khoa học công nghệ 4.0. Đây là một ngành mũi nhọn với nhu cầu nhân sự chất lượng cao đang liên tục gia tăng với mức lương hấp dẫn và môi trường việc làm thú vị khi có sự giao thoa giữa khoa học và công nghệ.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, Khoa học Y Sinh vẫn còn là một thuật ngữ xa lạ với nhiều người và đây là ngành học được xem là khó theo đuổi. Vậy, chúng ta có nên lựa chọn theo học ngành này không?

Khoa học Y sinh là gì và có giá trị xã hội như thế nào?

Khoa học Y sinh là ngành học kết hợp giữa kiến thức sinh học và y học từ đó hỗ trợ các bạn trong việc tìm hiểu, khám phá, nghiên cứu về đặc điểm, cấu trúc và chức năng của cơ thể con người. Đặc biệt, Khoa học Y sinh tập trung nghiên cứu sâu về bệnh học và những biến đổi bất thường trong cơ thể để từ đó đề ra các chiến lược mới để chẩn đoán và điều trị, cũng như tạo ra những sản phẩm nhằm cải thiện và nâng cao sức khoẻ của con người. Điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch, trẻ hóa bằng liệu pháp tế bào gốc, hay sống khỏe bằng chế độ dinh dưỡng cân bằng, da nhân tạo chữa bỏng, điều khiển tay chân giả bằng sóng não đều là các ví dụ điển hình về thành tựu của Khoa học Y sinh.

Khác với Y học là tập trung vào việc chữa khỏi bệnh thông qua can thiệp y tế, Khoa học Y Sinh đi sâu vào việc nghiên cứu các quá trình sinh lý bệnh bằng các phương pháp sinh học, qua đó xác định chính xác vấn đề của bệnh nhân để đưa ra định hướng giải quyết toàn diện hơn.

Từ định nghĩa trên, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của Khoa học Y sinh trong việc hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tật cũng như nâng cao sức khoẻ của con người. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là một lĩnh vực luôn được ưu tiên hàng đầu ở hầu hết các quốc gia trên Thế giới, nhất là khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Do đó ngành Khoa học Y sinh được cho là xu hướng mới và mang tính ứng dụng cao của Y học hiện đại.

Đặc biệt hơn trước sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19, chúng ta càng thấy rõ tầm quan trọng của những nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực này. Các nhà khoa học đã thành công trong việc phân lập, nuôi cấy virus Corona để từ đó tạo tiền đề cho việc nghiên cứu phác đồ điều trị bệnh cũng như phát minh ra vắc xin phòng ngừa. Hơn thế nữa, thành công trong việc phát triển những bộ xét nghiệm nhanh (với thời gian có kết quả ngày càng ngắn) đã góp phần to lớn trong việc nhanh chóng phát hiện những trường hợp nhiễm bệnh, giúp ngăn chặn dịch bệnh bùng phát một cách hiệu quả nhất.

Những đặc tính cần thiết để học ngành Khoa học Y Sinh

Đam mê nghiên cứu, tìm tòi

Một trong những lý do khiến ngành học của tương lai này không có nhiều người theo đuổi là vì khá kén người học. Để theo học ngành Khoa học Y sinh hiệu quả, các bạn cần có đam mê với việc nghiên cứu, các thí nghiệm và không cảm thấy nhàm chán khi ở trong phòng thí nghiệm cả ngày. Công việc lặp đi lặp lại, “giao tiếp” với các ống nghiệm và tế bào, hay thất bại nhiều lần cho một nghiên cứu,… sẽ là cuộc sống của các bạn nếu theo đuổi ngành học này. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự đam mê và tin tưởng rằng những sáng kiến đột phá của mình sẽ đem lại nhiều thay đổi tích cực cho xã hội thì bạn hoàn toàn phù hợp đấy!

Có tính cẩn thận, chi tiết, kiên nhẫn

Đây cũng là yếu tố hàng đầu để theo học ngành Khoa học Y sinh vì chỉ cần một sai sót nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm và nghiên cứu của bạn.

Ngoài ra, bạn phải là người có tính kiên nhẫn cao, không nản lòng trước những thất bại vì đó sẽ là điều mà bạn thường xuyên đối mặt trước khi có được một sáng kiến thành công, như nhà Khoa học Thomas Edison đã từng thất bại 10.000 lần rồi mới có được thành công to lớn. Tính kiên nhẫn còn cần thiết vì ở ngành học này, các bạn không chỉ dừng lại ở 4 năm Đại học mà cần phải học chuyên sâu hơn nữa (Thạc sĩ, Tiến sĩ) để trở thành một nhân sự lành nghề trong ngành.

Yêu thích khoa học và công nghệ

Các bạn cần có nền tảng tốt và khả năng tiếp nhận kiến thức ở lĩnh vực khoa học và công nghệ. Cụ thể hơn, có thể đánh giá qua sự yêu thích cũng như thành tích của bạn ở những môn học như sinh học, hóa học, vật lý, công nghệ tại THPT.

Giỏi ngoại ngữ

Ngoại ngữ sẽ là công cụ hỗ trợ cho các bạn trong việc tìm kiếm tài liệu mới nhất từ các nước phát triển, là nền tảng để học và nghiên cứu chuyên sâu hoặc mang lại cơ hội việc làm tại những doanh nghiệp quốc tế hay nước ngoài.

Học ngành Khoa học Y Sinh ở đâu tại Đà Nẵng?

Nếu muốn theo đuổi ngành học này, các bạn có thể tìm hiểu Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (VNUK) vì Khoa học Y Sinh tại đây là chương trình đào tạo công lập chất lượng quốc tế đầu tiên của Việt Nam.

Những môn học cốt lõi của ngành tại VNUK đó là di truyền học, hóa sinh, sinh học phân tử, sinh học tế bào, vi sinh học, giải phẫu-sinh lý học, huyết học, tế bào gốc, … cùng các kiến thức bổ trợ hiện đại khác. Đặc biệt, tất cả đều được giảng dạy bằng tiếng Anh dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên nước ngoài và giảng viên tốt nghiệp từ các nước phát triển.

Các bạn sẽ được làm việc thực tế trong phòng thí nghiệm và có kỳ thực tập chuyên nghiệp để có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, giúp các bạn sớm định hình nghiên cứu theo chủ đề mà mình quan tâm nhất, lựa chọn hướng đi nghề nghiệp chuyên sâu. Ngoài ra, các bạn còn có cơ hội tham gia chương trình trao đổi chuyển tiếp học thuật đến các trường đại học lớn trên thế giới như Aston (Vương quốc Anh), Monash (Úc), Tsukuba (Nhật), Yonsei (Hàn), …

Khoa học Y Sinh là một ngành học triển vọng theo thống kê của nhiều trang báo quốc tế nổi tiếng như Forbes, Business Insider hay UCAS Explore Jobs. Nhân sự Khoa học Y Sinh nằm trong top 10 được trả lương cao nhất Mỹ, Anh cùng nhiều quốc gia khác. Mặc dù là một ngành học khó và đòi hỏi cao ở kiến thức lẫn kỹ năng nhưng nếu theo học một môi trường Đại học tốt như VNUK thì các bạn chắc chắn sẽ trở thành một nhân sự tiềm năng và đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của nghề nghiệp. Nếu yêu thích và đam mê ngành học này, hãy để VNUK đồng hành cùng bạn trong việc thực hiện ước mơ nhé.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/khoa-hoc-y-sinh-a35450.html