Cúng Thôi Nôi Bé Gái Gói 2

Thôi Nôi là một phong tục tập quán lâu đời của người Việt, “thôi nôi” tức là khi em bé đủ 12 tháng sẽ không nằm nôi nữa và lễ này cũng nhằm cảm ơn các Bà Mụ đã nặn ra đứa bé. Phong tục cúng bái, làm lễ thay đổi tùy theo tập quán của mỗi vùng.

Đây là một phong tục tốt đẹp của người Việt không những để cảm ơn các bà mụ mà còn tạ ơn trời phật đã che trở cho đứa bé và đồng thời cũng cầu xin sự an lành, bình yên cho đứa bé. Thôi nôi cũng tương đương với dịp sinh nhật lần đầu tiên trong cuộc đời của đứa bé (Theo wikipedia)

Hãy cùng Dịch vụ Đồ cúng Trọn Gói Phúc Lộc tìm hiểu những kiến thức gợi ý bên dưới để biết cách làm Lễ cúng Đầy Năm Bé Gái đơn giản đúng cách và những tham khảo về lễ vật dâng cúng trong ngày bé tròn một tuổi nhé.

Mâm cúng thôi nôi bé gái gói 2 (ảnh 1)

Cách tính ngày Thôi Nôi tùy thuộc vào giới tính của bé, bé Trai sẽ có cách tính ngày thôi nôi khác với bé Gái. Trong Văn hóa Việt Nam, phái nam và phái nữ luôn được xem là hai cực âm - dương. Trong tất cả nghi lễ cổ truyền đều có những quy định riêng cho hai giới. Ở trong cách tính ngày cúng Thôi Nôi cũng vậy

Ngày cúng Thôi Nôi cho bé Trai được tính theo ngày âm. Ngày cúng sẽ là ngày trước sinh nhật của bé 1 ngày. Ví dụ bé sinh ngày 05/3 âm lịch thì ngày cúng thôi nôi sẽ là ngày 04/3 âm lịch. Nếu như bé trai sinh vào năm nhuận thì cách tính ngày cúng thôi nôi sẽ khác với những năm bình thường: Thay vì lùi lại một ngày thì ngày cúng sẽ lùi lại một tháng.

Khác với bé trai, ngày cúng Thôi Nôi của bé Gái sẽ thụt lại 2 ngày so với ngày sinh của bé. Và ngày cúng Thôi nôi của bé Gái cũng được tính bằng âm lịch. Ví dụ bé sinh vào ngày 05/3 âm lịch thì ngày cúng Thôi Nôi của bé sẽ là ngày 03/3 âm lịch năm sau. Nếu bé Gái sinh vào năm nhuận thì cách tính ngày thôi nôi cũng tương tự như bé trai. Sẽ lùi lại một tháng, và tính bằng ngày âm. Giờ cúng Thôi Nôi thường được chọn là trước 12h trưa hoặc vào buồi chiều tối

Mâm cúng thôi nôi bé gái gói 2 (ảnh 2)

3.1 Mâm cúng Thôi Nôi gồm những gì

Cúng Mụ Bà và Đức Ông

Mâm cúng càng chu đáo càng thể hiện sự biết ơn 12 Mụ Bà đã chăm sóc và tạo ra đứa trẻ, tạ ơn Đức Ông bảo vệ cho đứa trẻ từ trong bụng mẹ và 12 tháng đầu đời.

Mâm cúng Thôi Nôi cho bé tùy theo vùng miền mà có sự khác nhau. Nhưng nhìn chung Xôi và Chè là hai thứ không thể thiếu trong bất kỳ mâm cúng thôi nôi của mọi gia đình.

Lễ vật cúng thôi nôi gói số 2 cũng khá đầy đủ và đẹp mắt

Gồm những lễ vật chính như: Xôi, chè, trầu cau, gà, mâm ngũ quả, hoa tươi, giấy cúng, nhang, đèn, rượu, trà,nước,muối, gạo, giầy hài, áo hoa bà mụ và 1 đôi đũa hoa, bánh bao đào tiên (hoặc thú)…

Lễ vật cúng Thôi Nôi bé Gái gói 2 chi tiết

3.2 Cách bầy mâm cúng Thôi Nôi

Để sắp xếp mâm cúng thôi nôi cho bé gái đơn giản, các bậc cha mẹ cần chia mâm cúng thành 2 phần. Phần trên dành cho Đức Ông, phần bên dưới dành cho 12 Bà Mụ. Nhưng nay để thu gọn lại, nhiều gia đình vẫn sắp chung thành một mâm

Cách đặt mâm cúng luôn tuân theo nguyên tắc “Đông bình, Tây quả” tức phía Đông là vị trí đặt bình hoa và phía Tây là vị trí đặt lễ vật.

5.1 Thực hiện nghi thức chọn nghề

Sau khi lễ cúng thôi nôi xong là thực hiện nghi thức “chọn nghề cho tương lai” của trẻ. Cha mẹ sẽ bày những vật dụng phù hợp trên bộ ván, trong mâm hoặc trên bàn các vật dụng như: gương, lược, viết, tập sách, nắm xôi, tiền, kéo, đất…và sau đó, đặt đứa trẻ ngồi trước các vật dụng để trẻ tự chọn lựa. Dĩ nhiên là đứa trẻ sẽ bò đến và nhặt lấy những thứ mà nó thích. Trong dân gian tin tưởng là vật nào được trẻ chọn trước (cầm trước) đó chính là sự chọn lựa nghề nghiệp tương lai của trẻ. Sau khi trẻ lựa chọn cho mình nghề nghiệp trong tương lai thì ông bà, dòng họ nội ngoại và khách mời người đến chúc phúc, tặng quà và hôn trẻ với tình yêu thương chân tình.

5.2. Ý nghĩa món đồ bốc chọn nghề

Bút

Bé có đam mê về viết lách, thích ghi chép, bút cũng có thể hiểu tuổi thơ bé là người chăm học. Nghề nghiệp sau này có thể là nhà báo, nhà văn, blogger,…

Thước

Bé là người có tính tình ngay thẳng, chăm chỉ, có cái nhìn sâu sắc đúng vấn đề. Sau này có thể làm giáo viên, thợ mộc,…

Kéo

Bé là người khéo léo, và có khiếu thẩm mỹ cao, dự đoán sẽ trở thành thợ tạo mẫu tóc, thợ may,…

Vở

Trước tiên bé là người ham học hỏi, chăm học. Có thể sau này sẽ trở thành nhà sáng tác, hiểu biết hơn người giống như bách khoa toàn thư.

Gương, Lược

Bé là người yêu cái đẹp, yêu bản thân. Riêng với gương ta có thể hiểu là soi sáng, tức là nhìn thấu vấn đề, làm rõ được vấn đề. Có thể sau này bé sẽ làm việc tại spa, trang điểm.

Tiền

Bé thích kinh doanh, thích tài chính, thích sự giàu sang và tự do, tự lập. Sau này có thể trở thành nhà kinh doanh, tài chính, một người sale thực thụ.

Xe cảnh sát

Vừa nghe thôi đã cảm nhận bé ghét tội phạm, là người lương thiện, thích trừng trị kẻ xấu. Có thể sau này bé sẽ trở thành chú cảnh sát cơ động anh dũng, một chú cảnh sát giao thông khỏe mạnh hoặc một chú cảnh sát điều tra tội phạm anh minh.

Tai nghe, Ống tiêm

Hai dụng cụ này phục vụ trong ngành y, bé thích chữa trị bệnh. Sau này có thể trở thành một bác sĩ giỏi giang giúp người hoặc cũng có thể là bác sĩ thú ý giúp động vật khỏe mạnh.

Máy bay

Bé thích sự tự do, bay nhảy, thích bầu trời và những trải nghiệm mới lạ. Có thể sau này bé sẽ trở thành phi công, tiếp viên hàng không bay lượn trên bầu trời

Cái búa

Thể hiện sự chắc chắn và kiên định. Sau này bé có khả năng trở thành một vị thẩm phán chính trực hoặc một kỹ sư.

Máy tính

Bé tính toán giỏi, chi tiêu giỏi. Có khả năng sau này sẽ trở thành kế toán, nhà kinh doanh nhỏ.

Quả bóng

Bé thích thể thao, sức khỏe tốt. Sau này có thể trở thành cầu thủ hoặc hoạt động các lĩnh vực liên quan đến thể thao

Hình minh họa đồ bốc thôi nôi

Trong thời buổi xã hội công nghiệp hóa như ngày nay, đặc biệt đối với các tỉnh thành phát triển công nghiệp như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang việc chuẩn bị mâm cúng thôi nôi cho bé gái đầy đủ chuẩn bài là không hề dễ dàng.

Nếu gia đình bạn bận rộn không có thời gian chuẩn bị mâm cúng cho bé, hoặc bạn đang phân vân không biết phải chuẩn bị những gì cho đúng và đầy đủ. Đồ Cúng Phúc Lộc sẽ giúp gia chủ chuẩn bị một mâm cúng đầy năm bé gái trọn gói, đúng chuẩn tâm linh với giá cả vô cùng hợp lý.

Chúng tôi cam kết:

+ Giá mâm lễ là trọn gói, không phát sinh thêm chi phí nào khác

+ Đồ lễ tươi mới, hoàn toàn mới nấu còn nóng hổi, dùng màu tự nhiên 100%

+ Đảm bảo đúng giờ, nhân viên chuyên nghiệp, lễ phép, bầy biện cẩn thận tỉ mỉ

+ Giá cả cạnh tranh nhất, nhiều gói lựa chọn cho khách. Khách hàng được phép lựa chọn tone màu mà mình yêu thích.

+ Không cần cọc tiền trước, hoàn thiện mâm lễ gia chủ ưng ý mới phải thanh toán. Nếu mâm lễ không giống như bảng giá và hình ảnh, hoặc đồ lễ có vấn đề (bị nguội, có dấu hiệu sử dụng lại, sử dụng chất bảo quản…) thì gia chủ không cần thanh toán.

Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí

Hotline: 09.7321.9086

Zalo: Đồ cúng Phúc Lộc (09.7321.9086)

Fanpage: facebook.com/docungphucloc

Website: www.docungphucloc.com

Chúng tôi Freeship và miễn phí bầy biện tại Hà Nội và Bắc Ninh, đồng thời có rất nhiều quà tặng ý nghĩa đang chờ đợi các bé khi sử dụng dịch vụ của Đồ Cúng Phúc Lộc

Bên cạnh đó Đồ cúng Phúc Lộc cũng cung cấp các dịch vụ mâm cúng khác như Cúng đầy tháng, Cúng khai trương - Động thổ, Lên nhà mới, Khao xe…các mâm cúng theo yêu cầu

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/le-cung-day-nam-cho-be-gai-a35216.html