Con thiêu thân là con gì? Cách đuổi thiêu thân khỏi nhà hiệu quả

Con thiêu thân là con gì, tại sao chúng thường có thói quen bay vào những nơi có ánh sáng. Qua bài viết dưới đây, Vệ Sinh Nhà 247 sẽ chia sẻ đến cho bạn các đặc điểm về con thiêu thân và cách đuổi con thiêu thân hiệu quả, dễ thực hiện giúp bạn tránh được sự phiền toái do con thiêu thân mang lại.

con thiêu thân là con gì

Con thiêu thân là con gì?

Thiêu thân là loài côn trùng có cánh và kích thước nhỏ, thuộc nhóm Palaeoptera, là họ hàng với chuồn chuồn. Loài thiêu thân có đa dạng chủng loại gồm 42 họ với 400 chi cũng như lên đến hơn 3000 giống loài. Vào ban đêm, chúng thường bay vào nhà và nơi có ánh sáng mạnh. Mặc dù, không gây hại nhiều đến sức khỏe con người nhưng con thiêu thân gây ra nhiều phiền toái cho con người. Thời gian xuất hiện thiêu thân nhiều nhất là khoảng độ vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 đây cũng là thời điểm chúng sinh sản.

con thiêu thân là con gì

Tuổi thọ của thiêu thân

Con thiêu thân là 1 trong những loài côn trùng có tuổi thọ ngắn nhất hành tinh. Tính từ lúc ấu trùng thiêu thân lột xác hoàn toàn và bay vào trong không trung, chúng sẽ sống được khoảng 24 giờ và rồi chết đi. Tuy tuổi thọ ngắn nhưng chúng cũng có đủ cơ hội và thời gian để tạo nên thế hệ tiếp theo.

con thiêu thân là con gì

Tập tính sinh sống của thiêu thân

Sau giai đoạn trứng, thiêu thân sẽ trải qua giai đoạn ấu trùng. Ấu trùng thiêu thân thường sinh sống ở những nơi có nguồn nước chảy mạnh và ít bị ô nhiễm.

Nhờ vào tập tính lựa chọn môi trường nước sạch để sinh sống, con người thường sử dụng con thiêu thân làm công cụ đo mức độ ô nhiễm của nguồn nước.

Mặc dù vậy, con thiêu thân cũng đem đến không ít phiền toái cho con người. Chúng rất dễ bay vào mắt, mũi, và thường tập trung ở những nơi có ánh sáng gây cản trở tầm nhìn và khó chịu cho con người. Ngoài ra, chất dịch đục của thiêu thân tiết ra gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu vô cùng nếu chạm phải.

con thiêu thân là con gì

Tại sao thiêu thân bị thu hút bởi ánh sáng?

Giả thiết về đôi mắt

Giả thiết lớn nhất và cũng được nhiều nhà khoa học công nhận nhất vẫn đến từ đôi mắt của thiêu thân. Ông Saunders - giáo sư về côn trùng học tại Penn State, giải thích rằng: “Những con thiêu thân thường sử dụng mặt trăng để định hướng trong suốt hành trình bay của mình vào đêm”.

Theo đó, con thiêu thân thường sử dụng ánh sáng từ mặt trăng làm gốc để di chuyển theo một hướng nhất định.

Nhưng với thời kỳ công nghệ hiện đại ngày nay, những nguồn ánh sáng nhân tạo ngày một nhiều hơn, tạo ra ánh sáng thu hút hơn rất nhiều so với mặt trăng. Khi những tia sáng đó đi vào một phần mắt của con thiêu thân, khiến cho hệ thống định hướng của chúng bị nhiễu loạn. Từ đó, những con thiêu thân sẽ bị mất đi định hướng ban đầu (từ ánh sáng Mặt Trăng), bay theo hình xoắn ốc rồi từ từ tiến đến và đâm thẳng vào ánh sáng đó.

con thiêu thân là con gì

Giả thiết về giống cái

Bên cạnh giả thuyết về đôi mắt, Philip Callahan - một nhà côn trùng học người Mỹ cũng chỉ ra các lý giải khác: “Phổ ánh sáng hồng ngoại được phát ra bởi một ngọn nến đang bốc cháy có thể chứa tần số chính xác bằng với ánh sáng được phát ra từ một con cái. Do đó những con đực gặp kích thích sắc tố giới tính nên không ngần ngại mà lao tới”.

Tuy nhiên, giả thiết này vẫn còn khá nhiều lỗ hổng cũng như gặp phải không ít ý kiến trái chiều.

con thiêu thân là con gì

Cho đến hiện nay, vẫn chưa thể tìm được nguyên nhân chính xác nhất, nhưng các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà côn trùng học vẫn đang tiếp tục tìm tòi để có thể lý giải được hiện tượng tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng bí ẩn này của mẹ thiên nhiên.

Cách diệt con thiêu thân đơn giản, tiết kiệm

1. Bẫy thiêu thân bằng đèn

Cách diệt con thiêu thân bằng đèn là phương pháp dân gian vô cùng hiệu quả và đơn giản:

Bước 1: Chuẩn bị một chậu nước xà phòng

Bước 2: Đặt một bóng đèn dây tóc có ánh sáng vàng cam chiếu thẳng xuống chậu nước xà phòng đó.

con thiêu thân là con gì

Phương pháp này tận dụng được sự thay đổi khúc xạ thị giác, khiến thiêu thân bu vào đèn và rớt xuống chậu nước và chết trong đó.

2. Bẫy thiêu thân bằng nến

Bẫy thiêu thân bằng nến là cách diệt thiêu thân rất đơn giản và dễ dàng. Bạn chỉ cần thắp một cây nến ở giữa tô nước và tắt hết đèn. Ánh nến là nguồn sáng duy nhất nên thiêu thân sẽ bay vào đó. Tiếp xúc với sức nóng của lửa thiêu thân sẽ chết hoặc rớt xuống tô nước bên dưới và chết.

con thiêu thân là con gì

4. Diệt thiêu thân với máy hút bụi

Chiếc máy hút bụi mà bạn vẫn sử dụng hằng ngày cũng có thể sử dụng để diệt con thiêu thân nhanh chóng.

Bước 1: Bật sáng 1 bóng đèn để thu hút những con thiêu thân bám vào.

Bước 2: Khi số lượng thiêu thân bay đến đã nhiều, bạn chỉ cần khởi động máy hút bụi để hút chúng vào. Sau khi hút xong thì nhớ cột chặt miệng túi rác lại và vứt vào thùng rác nhé.

con thiêu thân là con gì

Cách đuổi và phòng chống thiêu thân bay vào nhà

1. Đóng kín cửa khi trời tối

Khi trời chập tối là thời gian trong nhà mở đèn cũng là lúc thu hút những con thiêu thân phiền toái xuất hiện. Để tránh chúng vào nhà, hãy kiểm tra và đóng kín tất cả cửa lại.

con thiêu thân là con gì

2. Ưu tiên sử dụng đèn có ánh sáng trắng

Thiêu thân được thu hút nhiều bởi ánh sáng mạnh như ánh sáng đến từ đèn dây tóc, ánh sáng đèn đường, đèn xe máy,… Vì vậy hãy dùng đèn có ánh sáng trắng như các đèn led hiện nay vừa giúp tiết kiệm điện lại vừa hạn chế được việc thiêu thân bay vào nhà.

con thiêu thân là con gì

3. Lắp cửa lưới chống côn trùng

Lắp đặt cửa lưới chống côn trùng là một giải pháp ngăn chặn thiêu thân và các loài côn trùng khác vào nhà một cách tối ưu. Không chỉ mang lại hiệu quả cao, cửa cuốn chống côn trùng còn giúp cho không gian sống của mọi người luôn được thông thoáng và mát mẻ.

con thiêu thân là con gì

4. Dùng dung dịch chanh và bạc hà

Tinh chất chanh và bạc hà chính là khắc tinh của côn trùng và loài thiêu thân cũng không ngoại lệ. Pha chanh và bạc hà với nước, đổ vào một cái bình xịt phun sương rồi xịt lên cửa sổ, cửa ra vào và những nơi gần bóng đèn. Cách này không những đuổi được con thiêu thân mà còn giúp ngôi nhà của bạn trở nên thơm mát hơn.

con thiêu thân là con gì

Hy vọng qua bài viết này của Vệ Sinh Nhà 247, bạn đã có đáp án cho câu hỏi “con thiêu thân là con gì?” và cập nhật được những cách tốt nhất để đuổi con thiêu thân hiệu quả giúp cho cuộc sống của bạn trở nên thoải mái, dễ chịu hơn.

Ngày cập nhật: 10/13/2023

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/hinh-anh-con-thieu-than-a35215.html