Bún gạo lứt bao nhiêu calo? Giảm cân có nên ăn không?

Bún gạo lứt là một loại thực phẩm không còn xa lạ trong chế độ kiểm soát cân nặng. Hãy cùng Nhà thuốc An Khang tìm hiểu xem bún gạo lứt bao nhiêu calo qua bài viết dưới đây nhé.

1Bún gạo lứt là gì?

Bún gạo lứt là loại bún được sản xuất từ gạo lứt - loại thực phẩm giàu dinh dưỡng bởi loại gạo này chỉ được loại bỏ lớp vỏ trấu (lớp vỏ cứng bên ngoài) và giữ nguyên được các chất dinh dưỡng ở lớp cám và mầm của hạt gạo. Bạn có thể sử dụng bún gạo lứt để chế biến các món ăn như bún trắng thông thường.

Bún gạo lứt giữ được chất dinh dưỡng của lớp cám và lớp mầm

Bún gạo lứt giữ được chất dinh dưỡng của lớp cám và lớp mầm

2Thành phần dinh dưỡng có trong bún gạo lứt

Thành phần của bún gạo lứt cũng giống với các loại bún gạo khác, gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng các loại vitamin.

Tuy nhiên, nhờ giữ được lớp cám trong quá trình chế biến nên bún gạo lứt giữ được rất nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, trong đó phải kể đến các vitamin nhóm B như vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6; các axit như pantothenic (vitamin B5), para aminobenzoic (PABA), acid folic và các nguyên tố vi lượng khác như canxi, sắt, magie, selen, glutathione, kali và natri.

Bún gạo lứt giàu vitamin nhóm B

Bún gạo lứt giàu vitamin nhóm B

3100g bún gạo lứt bao nhiêu calo

Mỗi loại thực phẩm đều cung cấp cho cơ thể một con số calo khác nhau và tùy theo dạng thành phẩm cũng như cách chế biến của từng loại nguyên liệu mà có số calo khác nhau.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100g gạo lứt thì sẽ chứa khoảng 110,9 calo, ít hơn gạo trắng (cung cấp khoảng 130 calo). Và khi gạo lứt đã qua quy trình sản xuất trở thành bún gạo lứt thì 100g bún gạo lứt sẽ chứa khoảng 320 - 350 calo, chỉ số này có thể thay đổi tùy vào loại gạo lứt bạn lựa chọn.

100g gạo lứt đen chứa khoảng 170 calo, trong đó:

100g bún gạo lứt đen khoảng 170kcal

100g bún gạo lứt đen khoảng 170kcal

Trong khi đó, 100g bún gạo lứt đỏ lại có khoảng 214 calo, cụ thể:

100g bún gạo lứt đỏ có 214kcal

100g bún gạo lứt đỏ có 214kcal

Có thể thấy rằng, bún gạo lứt đen cung cấp ít calo hơn so với bún gạo lứt đỏ, và thực tế, nhiều người cũng có nhận xét sợi bún gạo lứt đen dai và dẻo hơn sợi bún gạo lứt đỏ. Tuy nhiên, từ số liệu trên ta có thể thấy bún gạo lứt đỏ có lượng chất xơ và đạm cao hơn.

4Các lợi ích mà bún gạo lứt mang lại

Hỗ trợ sức khỏe hệ tim mạch

Bún gạo lứt rất giàu chất xơ và các chất có lợi cho tim mạch khác như lignans , magie , ... có liên quan đến việc giảm cholesterol, giảm huyết ápgiảm nguy cơ xơ vữa động mạch, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, ...

Hỗ trợ sức khỏe hệ tim mạch

Hỗ trợ sức khỏe hệ tim mạch

Nguồn thực phẩm không chứa Gluten tự nhiên

Gạo lứt tự nhiên không chứa gluten, vậy nên bún gạo lứt là sự lựa chọn an toàn cho người bị dị ứng hoặc không dung nạp loại protein này. Bệnh không dung nạp gluten còn có tên là Celiac, không cho cơ thể hấp thu các thực phẩm có chứa gluten.

Nguồn thực phẩm không chứa gluten

Nguồn thực phẩm không chứa gluten

Sự lựa chọn cho người bị tiểu đường

Bún gạo lứt có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn so với thành phẩm từ gạo trắng. Khi sử dụng bún gạo lứt, lượng tinh bột sẽ được chuyển hóa thành đường một cách từ từ và ổn định, giúp điều hòa glucose máu.

Bún gạo lứt có chỉ số GI thấp

Bún gạo lứt có chỉ số GI thấp

5Ăn bún gạo lứt có giảm cân không?

Việc giữ lại lớp cám bọc bên ngoài giúp cho gạo lứt giữ được hàm lượng chất xơ cao, điều này cũng khiến cho quá trình tiêu hóa của gạo lứt trong dạ dày cũng lâu hơn so với gạo trắng, từ đó tạo cảm giác nhanh nono lâu hơngiảm cảm giác thèm ăn.

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, một nhóm phụ nữ thừa cân sử dụng một lượng gạo lứt mỗi ngày trong sáu tuần đã giảm một cách đáng kể trọng lượng cơ thể và vòng eo so với nhóm phụ nữ ăn cùng lượng gạo trắng đó.[1].

Ngoài ra, bún gạo lứt còn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng trong cơ thể trong quá trình giảm cân.

Bún gạo lứt giúp giảm cân

Bún gạo lứt giúp giảm cân

6Cách làm các món ăn cùng bún gạo lứt hỗ trợ giảm cân

Bún gạo lứt trộn chay

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

Các bước làm bún gạo lứt trộn chay:

Bún gạo lứt trộn chay

Bún gạo lứt trộn chay

Bún gạo lứt ức gà

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách làm bún gạo lứt ức gà:

Nguyên liệu làm bún gạo lứt ức gà

Nguyên liệu làm bún gạo lứt ức gà

Bún gạo lứt cá

Nguyên liệu:

Cách chế biến:

Nguyên liệu nấu bún gạo lứt cá

Nguyên liệu nấu bún gạo lứt cá

Bún gạo lứt trộn

Cách làm:

Sơ chế nguyên liệu: rửa sạch thịt heo, để ráo bớt rồi dùng dao xắt miếng vừa ăn. Cắt hạt lựu cà rốt và hành tây. Cắt nhỏ ớt với lượng phù hợp với khẩu vị. Ngâm tàu hũ ky và mộc nhĩ ngâm trong nước khoảng 15 phút, vớt ra rửa sạch rồi cắt sợi.

Thành phần làm món bún gạo lứt trộn

Thành phần làm món bún gạo lứt trộn

7Đôi lời từ Nhà thuốc An Khang

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về thắc mắc bún gạo lứt bao nhiêu calo đến bạn.

Nếu bạn đang gặp tình trạng thừa cân, mong muốn được giảm cần lành mạnh và cần được tư vấn bởi đội ngũ có chuyên môn, hãy liên hệ với Zalo của Nhà thuốc An Khang tại đây.

Nếu có bất kỳ đóng góp nào về nội dung hoặc trải nghiệm của bạn trên webiste nhathuocankhang.com, vui lòng đánh giá ngay bên dưới để chúng tôi có cơ hội được phục vụ bạn tốt hơn.

Lời cuối cùng, Nhà thuốc An Khang chúc bạn luôn có thật nhiều sức khoẻ và giảm cân thành công nhé!

:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/luoc-bun-gao-lut-trong-bao-lau-a34284.html