BÁT MÔN ĐỘN SƠ NHẬP

Bát môn độn vốn là tám cửa trong Kỳ môn độn giáp. Bát môn độn dựa theo Can Chi, Ngũ hành, Bái quái. Vậy nếu thông thạo tất cả các môn trên thì rất dễ xem Bát môn được.

Bát môn vốn là tám cửa trong Kỳ môn độn giáp. Bát môn dựa theo Can Chi, Ngũ hành, Bái quái. Vậy nếu thông thạo tất cả các môn trên thì rất dễ xem Bát môn được.

Các thành phần chính

Do Bát môn vốn là Kỳ môn nên cũng dùng 24 tiết khí: Tiết khí là khái niệm quan trọng. Mỗi tiết khí có khoảng 15 ngày.

Lục thập hoa giáp là một trong những nội dung chủ. Trong Lục thập hoa giáp có hai khái niệm tiêu biểu là Thiên Can và Địa Chi. Lục thập hoa giáp còn dùng để tính trạng thái của Can Chi.

Phù đầu:

Trong Lục thập Giáp Tý: Giáp Tý, Ất sửu, Bính dần, Đinh mão… thì Phù đầu (tức là phù hiệu đứng đầu) cho ta biết ngày đó thuộc tiết khí nào. Mỗi tiết khí có 15 ngày, chia làm 3 Nguyên, gồm Thượng - Trung - Hạ nguyên. Ký hiệu đứng đầu mỗi Nguyên gọi là Phù đầu. Phù đầu chỉ hai ký hiệu GiápKỷ. Biết được Phù đầu thì mới tính được Bát môn.

Tuần thủ:

Mỗi tháng chia làm 3 tuần: Thượng, Trung và Hạ tuần, mỗi tuần 10 ngày, ứng với 10 Can. Tuần thủ là ký hiệu đứng đầu của một Tuần. Từ ngày Giáp Tý đến ngày Quý Dậu là mười ngày, do đó Giáp Tý chính là Tuần thủ trong Tuần mười ngày này. Có được Tuần thủ, là có được các yếu tố quyết định và chi phối toàn cục công việc đang xem.

Xét can của giờ xem khi coi các việc bất thường xảy ra hoặc có điềm báo trước. Như nghe một hung tin, bị máy mắt, giật thịt trước khi xuất hành, cành cây rơi… hoặc khi có nghi ngờ về việc gì đó.

Căn cứ can của giờ (Ất, Bính Đinh…) và căn cứ các sao thuộc vòng cửu tinh, Trực phù lạc vào cung nào mà có phương án đoán giải.

Bát môn độn theo Bát quái

Nhất Khảm, nhì Khôn, tam Chấn, tứ Tốn, ngũ Trung, lục Càn, thất Đoài, bát Cấn, cửu Ly.

(Một Khảm, hai Khôn, ba Chấn, bốn Tốn, năm Trung, sáu Càn, bảy Đoài, tám Cấn, chín Ly).

Càn là Cha, Khảm là con trai thứ, Cấn là con trai nhỏ, Chấn là con trai lớn. Tốn là con gái lớn, Ly là con gái giữa, Khôn là mẹ, Đoài là con gái nhỏ…

Vị trí ban đầu của Bát môn chiếu theo Hậu thiên Bát quái:

Sinh môn (mọi việc bắt đầu) an tại Cấn, nhằm tháng giêng, quản 2 cung Sửu, Dần.

Thương môn an tại Chấn là tháng 2, tháng 3, quản cung Mão.

Đổ môn an tại Tốn, tháng 4, quản 2 cung Thìn, Tỵ.

Cảnh môn an tại Ly, nhằm tháng 5, 6, quản cung Ngọ.

Tử môn an tại Khôn, tháng 7, quản 2 cung Mùi, Thân.

Kinh môn an tại Đoài, tháng 8, 9, quản cung Dậu

Khai môn an tại Càn, tháng 10, quản 2 cung Tuất, Hợi.

Hưu môn an tại Khảm, tháng Một (11), Chạp (12), quản cung .

Ghi chú: Cần ghi nhớ cho thật kỹ vị trí ban đầu của Bát môn.

Phong thủy Kỳ Bách

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/bat-mon-dai-don-a33555.html