Cách nhận biết iPhone bị theo dõi và hướng dẫn cách ngăn chặn tình trạng này

iPhone là một thiết bị cần thiết nhất và không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, iPhone bị theo dõi, nghe lén, xâm phạm quyền riêng tư cũng như đánh cắp thông tin chính là những tính năng đang được bật bên trong mà bạn không hề hay biết. Để cài đặt bảo mật iPhone, bài viết dưới đây sẽ đề cập và phát hiện iPhone có đang bị theo dõi hay không để giúp bạn tắt đi hoàn toàn.

1. Người khác theo dõi iPhone của bạn như thế nào?

1.1. Kiểm tra ứng dụng Find My Friend

Cách nhận biết iPhone bị theo dõi mà bất kỳ ai có thể biết được vị trí của bạn đó chính là thông qua ứng dụng Find My Friend (Tìm bạn bè của tôi). Đây là cách mà họ có thể làm được điều này:

Bước 1: Đi vào ứng dụng Cài đặt ⇒ Chọn tài khoản ID Apple ⇒ Chọn mục Tìm.

Bước 2: Bật nút gạt Chia sẻ Vị trí của tôi ⇒ Trường từ được đặt là “Thiết bị này”.

iPhone bị theo dõi find my

Thiết lập Find My Friend iPhone của bạn cho phép người khác có thể theo dõi

Bước 3: Truy cập vào ứng dụng Find My Friend ⇒ Chọn Thêm ⇒ Trường “Tới”, họ sẽ nhập địa chỉ ID Apple của bạn và nhấn nút “Gửi” ⇒ Chọn vào Gửi vô thời hạn.

1.2. Dùng những phần mềm gián điệp theo dõi

Điều thứ hai khiến cho iPhone bị theo dõi đó là họ sử dụng những phần mềm gián điệp hay các ứng dụng theo dõi từ những đơn vị thứ 3 trên App Store. Có rất nhiều ứng dụng có cách thức hoạt động tương tự nên việc bạn xác định ứng dụng nào đang theo dõi iPhone của mình là không hề dễ dàng.

Thông thường, các bậc phụ huynh đều sử dụng AirTag hoặc ứng dụng theo dõi cho con cái với luật lao động hợp pháp. Đồng thời, còn rất tiện lợi trong việc theo dõi kẻ trộm đột nhập trong ngôi nhà hoặc vật dụng bị đánh cấp mất ở vị trí nào. Do đó, tất cả đều hoạt động giống với iPhone đang bị theo dõi.

2. Cách phát hiện iPhone bị theo dõi đơn giản

2.1. Sử dụng dữ liệu di động nhiều hơn

Vậy cách phát hiện iPhone bị theo dõi như thế nào? Bất kỳ ứng dụng hay phần mềm nào đang được kích hoạt trên điện thoại sẽ sử dụng hầu hết dữ liệu bên trong. Cho nên, nếu bạn thấy thiết bị của mình sử dụng quá nhiều dữ liệu, gia tăng hóa đơn điện hay bộ nhớ thì máy đang bị chi phối bởi ứng dụng theo dõi.

iPhone bị theo dõi dữ liệu

iPhone bị theo dõi sẽ tiêu tốn dữ liệu trong máy nhiều hơn

Trong quá trình hoạt động, công nghệ theo dõi có mục đích duy nhất là truy xuất vị trí GPS iPhone của một ai đó và thông tin nên sẽ đòi hỏi rất nhiều dữ liệu. Để tránh iPhone bị theo dõi, bạn cần phải kiểm tra việc sử dụng dữ liệu điện thoại của mình trước đưa ra kết luận rõ ràng.

2.2. Điện thoại nhanh chóng hết pin

Cách phát hiện iPhone bị theo dõi vô cùng đơn giản khác chính là phần trăm pin. Tương tự với bất kỳ phần mềm hay ứng dụng theo dõi nào, việc sử dụng tính năng theo dõi sẽ tiêu hao năng lượng máy của bạn. Đây cũng là lý do tại sao nhiều người phải đi thay pin máy iPhone trong khi bảo quản và sử dụng máy đúng cách.

iPhone bị theo dõi pin

iPhone của bạn cũng nhanh chóng hết pin

Nếu bạn thường duy trì mức sử dụng năng lượng pin cho đến cuối ngày sau khi được sạc đầy, đột nhiên thời gian sử dụng của bạn bị rút ngắn vào ngày hôm sau. Đó không phải do bạn đang sử dụng máy ở tần suất máy cao mà là một trường hợp khác do iPhone bị theo dõi mà bạn không hề biết có thể xảy ra.

2.3. Xuất hiện các ứng dụng mới trên iPhone của bạn

Một dấu hiệu khác chính là màn hình điện thoại xuất hiện các ứng dụng mới mà bạn không nhớ là đã từng tải trước đó. Nếu bạn xác định chưa từng tải xuống thì chắc chắn ai đó đã thực hiện điều này.

iPhone bị theo dõi app

Cách nhận biết iPhone bị theo dõi có app lạ đang tải về hoặc có sẵn

Khi iPhone bị theo dõi, bất kỳ ứng dụng nào mới lạ được tải về trên thiết bị, hãy xóa chúng đi ngay lập tức. Đó là những ứng dụng gián điệp, phá vỡ bức tường bảo mật, cập nhật thông tin cá nhân và đánh cắp dữ liệu của bạn.

2.4. Điện thoại hoạt động chậm hơn

Có thể bạn đã biết, sử dụng các tính năng ẩn trong iPhone sẽ khiến máy hoạt động chậm hơn bình thường. Tuy nhiên, iPhone bị theo dõi lại là một câu chuyện khác, vấn đề này xảy ra khi máy hoạt động quá tải, phá hoại nhiều ứng dụng và trình duyệt đang mở. Trong đó, có thể bao gồm các ứng dụng bí mật chạy nền để theo dõi điện thoại của bạn.

2.5. Có âm thanh lạ, tiếng ồn khi gọi điện thoại

Bên cạnh những dấu hiệu trên, iPhone bị theo dõi còn có những dấu hiệu bất thường khác cần được chú ý. Thiết bị có thể sẽ phát tiếng ồn xung quanh mỗi khi thực hiện cuộc gọi, bị treo, giật lag hay văng ứng dụng vô cùng ngẫu nhiên.

iPhone bị theo dõi âm thanh

iPhone có âm thanh lạ, tiếng ồn mỗi khi gọi điện

2.6. Có dấu chấm cam biểu thị đang bị nghe lén trên màn hình

Từ những dòng iPhone có hệ điều hành iOS 14 trở lên, góc phải trên cùng màn hình sẽ bổ sung thêm một dấu chấm màu cam hoặc xanh. Dấu chấm màu xanh là có nghĩa ứng dụng nào đó đang sử dụng camera, màu cam có nghĩa là ứng dụng nào đó đang sử dụng micro.

iPhone bị theo dõi cam

Màn hình xuất hiện chấm cam biểu hiện có ai đó đang nghe lén

Nếu bạn không có nhu cầu sử dụng bất kỳ ứng dụng tiện ích nào nhưng màn hình điện thoại lại hiển thị hai màu dấu chấm này thì chứng tỏ có một ứng dụng nào đó đang truy cập trái phép.

3. Cách xử lý tình trạng iPhone bị theo dõi

3.1. Tắt tính năng Chia sẻ vị trí

Để khắc phục tình trạng iPhone bị theo dõi, cách tốt nhất là bạn nên tắt đi tính năng Chia sẻ vị trí trên iPhone cũng như những ứng dụng dịch vụ/chia sẻ vị trí khác. Để có thể làm được như vậy, bạn hãy làm các bước đơn giản sau:

Bước 1: Đi vào Cài đặt ⇒ Chọn vào tài khoản ID Apple.

Bước 2: Nhấn vào mục Chia sẻ Vị trí của tôi, chuyển nút sang Chia sẻ Vị trí của tôi thành tắt là xong (không có màu xanh lục).

Bước 3: Kiểm tra lại iPhone có dấu hiệu nào thay đổi sau khi tắt tính năng này và kiểm tra hoạt động máy kỹ lưỡng.

Ngoài ra, nếu bạn không sử dụng Định vị nhiều thì hoàn toàn có thể tắt đi. ĐiềuT này sẽ khiến kẻ lại không thể xác định vị trí iPhone của bạn để theo dõi. Chỉ cần đơn giản truy cập vào Cài đặt ⇒ Mục Quyền riêng tư ⇒ Chọn Dịch vụ định vị ⇒ Tắt hẳn Dịch vụ định vị là xong.

iPhone bị theo dõi dịch vụ

Tắt hẳn dịch vụ định vị trong mục Quyền riêng tư

3.2. Cập nhật hệ điều hành iOS phiên bản mới

Không thể nói lên về cách cập nhật phiên bản hệ điều hành iOS mới nhằm khắc phục lỗi hỏng iPhone bị theo dõi. Nhờ đó, điện thoại của bạn sẽ không còn bị theo dõi nữa nếu cập nhật phần mềm mới thường xuyên.

Nếu bạn vẫn tiếp tục giữ lại bản iOS cũ thì chắc chắn những kẻ lại sẽ cố gắng tìm cách tìm kiếm các phần mềm theo dõi tiên tiến để bắt kịp học hỏi và xâm nhập vào thiết bị iPhone.

Vì thế, hãy cập nhật iOS thông qua Cài đặt ⇒ Chọn vào Cài đặt chung ⇒ Cập nhật phần mềm ⇒ Tải và cài đặt (nếu có iOS mới).

3.3. Thay đổi thông tin đăng nhập iCloud

Tùy vào cách mà người khác đang theo dõi iPhone của bạn, họ thường chọn cách truy cập vào những dữ liệu iCloud để đánh cắp thông tin quan trọng. Để ngăn chặn iPhone bị theo dõi, bạn có thể thay đổi tài khoản iCloud không chứa dữ liệu quan trọng. Cách tối ưu hơn là thay đổi mật khẩu iCloud mới có độ bảo mật cao hơn, khó đoán, ngẫu nhiên hơn để họ không thể bẻ khóa tài khoản iCloud của bạn.

iPhone bị theo dõi icloud

Thay đổi mật khẩu mạnh hơn trên tài khoản iCloud

3.4. Dùng phần mềm ngăn chặn virus xâm nhập

iPhone bị theo dõi thì chắc chắn thiết bị đang có những ứng dụng hoặc phần mềm độc hại tồn tại bên trong máy. Cách xử lý tốt nhất là có sự hỗ trợ của phần mềm chống virus, giúp dễ dàng phát hiện và gỡ bỏ nó ra khỏi máy an toàn.

Do đó, hãy tải về các phần mềm chống virus uy tín, kích hoạt trên iPhone của bạn và phần còn lại để ứng dụng chống virus xử lý.

3.5. Khôi phục cài đặt gốc iPhone

Phương pháp cuối cùng để khắc phục iPhone bị theo dõi chính là reset lại điện thoại hay còn được gọi là Khôi phục cài đặt gốc. Điện thoại của bạn sẽ tự động cài đặt lại và mang về trạng thái ban đầu như lúc mới mua. Đảm bảo rằng là không có bất kỳ phần mềm theo dõi nào có thể xâm nhập được nữa.

Tuy nhiên, cách này có thể xóa đi toàn bộ dữ liệu gốc, thông tin cá nhân cần thiết và quan trọng. Cho nên, bạn cần phải sao lưu toàn bộ dữ liệu đó trên iCloud hoặc thiết bị khác nhằm tránh “gậy ông đập lưng ông”.

Cách đơn giản để khôi phục cài đặt gốc iPhone theo các bước:

Bước 1: Đi vào Cài đặt ⇒ Chọn vào Cài đặt chung.

iPhone bị theo dõi reset

Đặt lại tất cả cài đặt để reset lại toàn bộ và đưa máy trở về trạng thái ban đầu

Bước 2: Cuộn xuống mục cuối cùng để chọn Chuyển hoặc đặt lại iPhone ⇒ Chọn Đặt lại ⇒ Chọn vào Đặt lại tất cả cài đặt ⇒ Nhập mật mã điện thoại (nếu có) và chờ thiết bị sẽ tự động đặt lại từ đầu là xong.

4. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những dấu hiệu nhận biết về iPhone bị theo dõi và cách khắc phục vô cùng dễ dàng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thể xử lý iPhone đang bị theo dõi nhanh chóng để loại bỏ phần mềm độc hại và bảo mật máy tốt hơn.

Viện Di Động - Hệ thống chuyên sửa chữa các thiết bị công nghệ smartphone, tablet, laptop tại Tp.HCM, Hà Nội Đà Nẵng. Liên hệ với tổng đài 1800.6729 (miễn phí) để tư vấn hoặc fanpage Viện Di Động để hỗ trợ tiện lợi, cung cấp thông tin chính xác, mang lại kết quả hài lòng và chất lượng nhất cho quý khách.

Xem thêm:

Viện Di Động

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/cach-nhan-biet-dien-thoai-bi-theo-doi-tren-iphone-a33524.html