Kia Sedona là mẫu xe dẫn đầu doanh số phân khúc MPV cỡ lớn tại Việt Nam nhiều năm liên tiếp. Trong 9 tháng đầu năm 2020, xe đạt mức tiêu thụ 1.242 xe, vượt xa Ford Tourneo (210 xe) và Toyota Granvia (8 xe). Thành công này đã giúp Kia Sedona khẳng định vị thế dẫn đầu phân khúc MPV cỡ lớn tại Việt Nam.
Nhờ lợi thế giá bán và ngoại hình sang trọng, Kia Sedona hiện là lựa chọn hàng đầu của các gia đình nhiều thành viên, doanh nghiệp hay các công ty kinh doanh dịch vụ vận tải, khách sạn cao cấp, những người cần một chiếc đa dụng 7 chỗ cỡ lớn sang trọng và tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Anh Lâm Nguyên và anh Văn Tùng là 2 trong hàng nghìn khách hàng Việt Nam đang ngồi sau vô-lăng Kia Sedona mỗi ngày. Dù có nhiều ý kiến khác nhau về chiếc MPV đến từ thương hiệu Kia, nhưng tựu chung lại, cả hai người đàn ông đều hài lòng với lựa chọn của mình và đánh giá, đây là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc.
Anh Lâm Nguyên: Cách đây mấy năm, tôi có dự một tiệc đám cưới và thấy một người bạn vừa mua Kia Sedona nên có chạy thử. Tôi thấy chiếc xe rất ổn và để ý từ dạo đó. Đến năm nay, “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”, khả năng tài chính phù hợp nên quyết định mua xe.
Anh Văn Tùng: Tôi mua xe từ đầu tháng 11/2018, thời điểm Kia Việt Nam vừa ra mắt phiên bản nâng cấp 2019. Xe vừa ra mắt là tôi mua luôn, không cần đặt cọc, để kịp sử dụng dịp Tết Nguyên đán. Tôi cũng nghĩ đến việc chờ sang năm 2019 mới mua, để sau này có bán lại thì xe đời 2019 cũng có giá trị cao hơn. Nhưng bạn bè có nói là, mua xe để đi thì bận tâm làm gì chuyện đấy.
Anh Lâm Nguyên: Tôi chọn phiên bản 2.2 DAT Luxury, cộng với chi phí đăng ký biển số là 1,25 tỷ đồng. Xe mới mua nên đi gần 2.000 km. Tôi làm trong lĩnh vực tài chính, ở công ty cũng được cấp ô tô nên chiếc Kia Sedona chủ yếu dùng để lái từ nhà đến công ty và đi về, khoảng 20-30km/ngày. Thỉnh thoảng, tôi cũng sử dụng để đi coi mấy mảnh vườn, nhưng mục đích chính vẫn là phục vụ gia đình.
Anh Văn Tùng: Chiếc Kia Sedona tôi đang chạy thuộc phiên bản 3.3 GAT Premium, chi phí tất cả, bao gồm cả biển số, bảo hiểm rơi vào khoảng 1,6 tỷ đồng. Xe này chủ yếu tôi sử dụng phục vụ gia đình về quê, đi chơi hoặc dịp nào đó quan trọng.
Anh Lâm Nguyên: Có chứ. Trên thị trường có bao nhiêu dòng MPV cỡ lớn là tôi tham khảo hết. So sánh thì thấy những dòng xe cùng phân khúc có Ford Tourneo nhưng ngoại hình trông hơi giống xe khách.
Cao cấp hơn thì có Toyota Sienna, tuy cùng phân khúc MPV cỡ lớn nhưng giá hoàn toàn khác. Xét về kiểu dáng bên ngoài thì tôi vẫn thích Sedona hơn là Sienna. Nhìn Sedona trẻ trung, mang tính chất gia đình nhiều hơn. Mercedes-Benz V-Class thì tôi thấy hợp với các doanh nghiệp, chứ không phù hợp nhu cầu phục vụ gia đình. Đi một vòng thị trường thì quyết định chọn Kia Sedona.
Vì gia đình tôi cũng nhắm đến phân khúc MPV cỡ lớn rồi, cho hai đứa con lên xe chơi cho thoải mái, nên Sedona là lựa chọn hợp lý nhất.
Anh Văn Tùng: Trước khi mua xe, tôi cũng tìm hiểu khá nhiều. Hai mẫu xe khiến tôi phân vân nhiều nhất với Kia Sedona là Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe, nhưng cuối cùng không thích, vì nếu đi đủ gia đình 7 người phải mất công đóng/mở hàng ghế 2 rất bất tiện. Toyota Innova có chạy rồi thì thấy chông chênh. Toyota Sienna ở đại lý nhập khẩu tư nhân thì đắt quá, giá lên tới 4 tỷ, nên cuối cùng chọn Kia Sedona.
Anh Lâm Nguyên: Tôi nhắm sơ sơ, cứ đi một cây số mất khoảng 1.000 đồng tiền dầu. 100 km mất khoảng 100.000 đồng. Với mức tiêu hao đấy thì tôi thấy rẻ và ổn với túi tiền, một phần cũng vì giá xăng dầu đang ở mức thấp.
Về bảo dưỡng thì Kia có miễn phí 90.000 km đầu tiên. Ở đợt bảo dưỡng 1.000 km đầu tiên, tôi có đi quá lên gần 2.000 km nên không được miễn phí. Nhưng tổng thiệt hại cỡ đâu đó 850.000 đồng thôi. Nói chung, chi phải bảo dưỡng nhẹ nhàng.
Anh Văn Tùng: Cái đó tôi cũng không quan tâm. Tôi chẳng bao giờ để ý xe này hay xe kia có hao xăng hay không. Cứ đổ, hết rồi lại đổ tiếp. Ngay từ đầu, tôi đã xác định mua xe để phục vụ gia đình, nên xăng dầu không phải vấn đề bận tâm.
Hồi chuẩn bị mua xe, bạn tôi cũng khuyên chọn máy dầu. Tôi chạy xe nhiều năm rồi tôi cũng biết. Máy dầu tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng bà xã tôi không thích máy dầu nên tôi không chọn. Xe tôi là máy xăng 3.3L, 6 máy thì về nguyên tắc nó tốn tiền nhiên liệu hơn là chắc chắn, nhưng bù lại độ vọt tốt, đạp ga một cái là vút liền.
Anh Lâm Nguyên: Lái Kia Sedona rất vọt và êm, dù đi ở vận tốc 100 km/h. Tôi đi đường dốc hay đường bằng đều cảm thấy thoải mái, không gặp vấn đề bị khựng hay gì đó. Xe dài hơn 5,1m, nhiều người sẽ thấy bất tiện khi dùng trong phố. Nhưng tôi lái xe cả chục năm rồi, cho nên lái Sedona không thấy khó khăn gì. Ngày xưa tôi có lái chiếc Kia Carnival nhập khẩu (tên gọi khác của Sedona - PV), lúc ấy đi vào cái đường nhỏ cảm giác như mình đang đi xe buýt. Mà bây giờ thì quen rồi. Có lúc quay đầu thì hơi vất vả chút xíu thôi.
Anh Văn Tùng: Trước tôi từng sử dụng chiếc Toyota Fortuner và Innova rồi. Chạy Kia Sedona lên tới 140 km/h vẫn rất đầm vì “xác” xe nặng. Kia Sedona của tôi là bản mới nhất, có nâng cấp đèn pha nên đi đêm rất sáng.
Anh Lâm Nguyên: Ngồi quen chiếc này rồi thì nhìn sang chiếc xe khác thì mới nói “Ủa sau nó nhỏ vậy”. Lúc đi Toyota Corolla Altis thì nói Sedona to quá. Giờ đi những chiếc xe khác nhỏ hơn thì thấy ngộp vì không gian băng ghế sau nhỏ hơn Sedona khá nhiều.
Trước gia đình tôi ở khu Imperia An Phú (TP.HCM) có nhiều người Hàn Quốc. Tôi để ý thấy họ rất thích đi Kia Sedona. Sau này mới biết người Hàn hay đi chơi golf, mà chỉ chiếc xe này mới đủ rộng rãi để phục vụ được nhu cầu của họ.
Anh Văn Tùng: Ngày hôm trước, tôi mới đi Đồng Tháp. Người đi cùng ngồi ở hàng ghế sau họ bảo rất thích. Họ không biết là do tài xế hay như nào, mà cảm giác xe chạy rất đầm. Hơn nữa, cửa sau là cửa trượt điện, lên xuống cũng thoải mái. Rồi 6 người ngồi phía sau rộng rãi. Hai người ở hàng ghế thứ 2 có thể xoay người nói chuyện giống như bàn tròn. Còn ghế bình thường cứ phải ngồi hướng lên phía trước. Ngồi trên Sedona, sau chuyến đi, người mình lúc nào cũng được thư giãn, chân không tê.
Quê tôi ở Bạc Liêu. Trước tôi có đi một chiếc xe Nhật, xuống là mệt luôn. Thứ nhất là rất xóc, người ngồi ghế lái cũng gò bó. Mẹ tôi giờ cũng hơn 70 tuổi rồi, ngồi Sedona là thích, khỏe người, xuống xe là bước đi thôi. Trước đi xe khác, mỗi lần xuống xe phải ngồi nửa tiếng đồng hồ để định hình lại mới đi được. Kia Sedona có ghế rộng, mẹ tôi có thể co chân, duỗi chân, nằm cũng được, rất thoải mái.
Tôi mua Kia Sedona cũng vì cửa trượt điện. Nhà tôi ở ngay một vòng xoay rất đông xe cộ qua lại. Mỗi lần đậu xe là mấy đứa con chỉ cần bước lên là đi thôi, không cần phải xuống sắp xếp cho mỗi người, không phải bật ghế này ghế kia, gây ùn tắc giao thông. Nhà tôi có 7 người nên phải cần thêm băng cuối mới đủ ngồi.
Anh Lâm Nguyên: Đương nhiên rồi. Điểm chưa “good” đầu tiên là da bọc ghế chưa tinh xảo lắm.
Lúc đầu nhận xe do mới nên thấy có mùi. Về tới nhà tôi phải mua chục túi than hoạt tính bỏ đầy xe cho bớt mùi. Tôi nghĩ mùi do những tấm dán, nilon bảo vệ nội thất xe. Khi gỡ ra hết thì mùi giảm bớt đáng kể. Tổng thể chiếc xe tôi thấy hài lòng, nhưng trong đó vẫn có một số cái chưa hài lòng như vậy thôi.
Anh Văn Tùng: Điểm trừ duy nhất với tôi là tay lái nặng. Chiếc Honda CR-V và Mitsubishi Xpander tôi từng lái thử thấy tay lái nhẹ lắm, lúc đi vào chỗ đậu xe rất dễ dàng. Nhưng tay lái Sedona nặng cũng có lợi. Lúc đậu xe mệt thôi, nhưng khi ra cao tốc, tay lái nặng cho cảm giác yên tâm hơn. Tay lái nhẹ đi tốc độ cao lại nguy hiểm vì dễ chệch lái nếu không tập trung. Nói chung lái quen Kia Sedona rồi thì thấy bình thường.
Anh Lâm Nguyên: Trong mắt người tiêu dùng Việt, Kia cũng là một thương hiệu có giá trị. Xe của tôi, có mấy người bạn không am hiểu về xe bước lên đều tưởng 4 tỷ đồng, hay vài tỷ đồng, chứ họ không nghĩ chiếc xe này có giá hơn 1 tỷ.
Trước khi mua Sedona, tôi và vợ có đi qua bên Mercedes-Benz coi GLC 200. Và sau khi tham khảo xong thì về mua Kia Sedona ngay, vì nhu cầu tập trung vào sự rộng rãi. Tôi cũng qua giai đoạn quan trọng thương hiệu rồi. Tôi vẫn lái Sedona đi làm, đi gặp đối tác bình thường, dù mọi người bảo xe này để đi làm thì to quá. Với bản thân tôi, tôi thấy chiếc xe cũng rất sang trọng, “mặt mày đẹp trai”. Nhìn chung, tôi mua xe tập trung vào những giá trị nhận được, chứ không phải vấn đề thương hiệu.
Anh Văn Tùng: Tôi có đứa em thân chuyên buôn bán đồ nội thất cho người Hàn Quốc. Nó nói người bản địa ở Hàn Quốc cũng khuyên mua xe Kia. Ở bên đó, người bản địa thích Kia hơn là Hyundai. Hyundai thành công ở các thị trường quốc tế, còn Kia rất được người Hàn ưa chuộng, còn xe sang họ thích Mercedes-Benz.
Ở Việt Nam, xe Kia luôn nhỉnh hơn xe cùng phân khúc, cùng tầm tiền về trang bị, tính năng. Nhiều người chọn Toyota vì mua về sau này bán lại dễ. Tôi thì khác, tôi không nghĩ đến chuyện bán lại như thế nào, mà chỉ nghĩ đến việc nó phục vụ mình ra sao.