Bể bạc đạn xe máy thường được phát hiện khi tình trạng hư hỏng đã chuyển biến nặng và ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Do bạc đạn nằm trong chi tiết quay nên rất khó phát hiện sự cố ngay từ lúc đầu. Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp giúp nhận biết xe bị bể bạc đạn kịp thời.
Tra cứu thông số bạc đạn xe máy SKF dành cho các dòng xe thông dụng:
- Bạc đạn dành cho xe Fz-150 Yamaha
- Bạc đạn dành cho xe Suzuki Raider Fi
- Bạc đạn dành cho xe Honda - Wave - Dream
- Bạc đạn dành cho xe Sirius Yamaha
- Bạc đạn dành cho xe Exciter Yamaha
Bạc đạn xe máy - bộ phận quan trọng giúp xe chạy êm ái, ổn định
Bạc đạn là bộ phận quan trọng giúp xe máy chạy êm và mượt. Khi bộ phận này không may bị hư hỏng, xe máy sẽ gặp nhiều vấn đề như cảm giác khó điều khiển hướng lái, bẻ lái không như ý muốn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nghiêm trọng hơn, hư hỏng bạc đạn có thể khiến sơ mi lót bánh xe bị ảnh hưởng và nặng hơn là toàn bộ hệ thống xe. Do đó, cần biết được chính xác nguyên nhân gây hư bạc đạn và biện pháp khắc phục hiệu quả.
Có nhiều nguyên nhân làm xe bể bạc đạn như:
Lỏng phốt: Phốt hay phớt bạc đạn là vòng bằng cao su hoặc sắt bít ở mặt ngoài bạc đạn dùng để giữ chất bôi trơn bên trong và chống bụi bẩn, tạp chất rơi vào trong ổ bi. Khi phớt bị lỏng, bụi bẩn và bùn đất lọt vào trong làm oxi hoá, bào mòn bạc đạn, gây kẹt và vỡ bạc đạn.
Bôi trơn sai cách: Bôi trơn quá nhiều có thể khiến bạc đạn bị căng cứng, làm tăng ma sát gây nóng bạc đạn khi vận hành. Chọn chất bôi trơn không phù hợp và bôi trơn sai lượng cũng có thể khiến bạc đạn bị bể.
Lắp đặt không đúng cách: Lắp lỏng bạc đạn làm hư sơ mi lót bánh xe dẫn đến các bạc đạn trong bánh không đồng tâm và làm bể bạc đạn. Ngoài ta, việc sử dụng các dụng cụ không phù hợp hoặc tác động lực quá mạnh trong lúc tháo lắp gây ra vết trên bạc đạn. Lâu ngày chúng trở thành vết nứt lớn khiến khiến bể bạc đạn.
Đóng bạc đạn sai cách khiến bạc đạn bị lệch, bể bạc bạc đạn
Bạc đạn quá tuổi thọ bạc đạn: Các loại bạc đạn đều được nhà sản xuất quy định tuổi thọ. Khi vượt quá ngưỡng thời gian, mỡ bò bị lão hóa chảy ra khỏi ổ bi. Bạc đạn không có chất bôi trơn bị bào mòn và nứt vỡ sau một thời gian sử dụng. Môi trường làm việc không tốt cũng làm giảm tuổi thọ bạc đạn.
Quá nhiệt: Bạc đạn xe máy hoạt động ở mức nhiệt thấp. Khi nhiệt độ quá cao, bạc đạn bị làm nóng khiến viên bi nở ra, gây bó cứng bạc đạn.
Quá tải: Bạc đạn bánh xe chỉ chịu tải nhẹ và trung bình. Chở quá tải gây sức ép lên bạc đạn và làm bể bạc đạn.
Chế - độ xe sai kỹ thuật: Chế cháo các chi tiết không phù hợp, bạc đạn không được làm việc trong điều kiện lý tưởng dễ bị hư hại và bể hỏng.
Sử dụng bạc đạn nhái kém chất lượng: Bạc đạn chính hãng được làm bằng vật liệu chuẩn nên độ chính xác và độ bền cao hơn. Bạc đạn mới thay đã hư - bể có thể do sản phẩm hàng nhái kém chất lượng.
Bạc đạn Online được quản lý và vận hành bởi SKF Ngọc Anh - Đại lý uỷ quyền SKF chính hãng tại Việt Nam, chuyên phân phối bạc đạn và vật tư công nghiệp mang thương hiệu SKF.
Tồn kho đa dạng đủ chủng loại kích thước bạc đạn, Đội ngũ kỹ sư bán hàng chuyên nghiệp, tận tình, tư vấn kỹ thuật miễn phí 24/7 tất cả các ngày trong tuần.
>>> Đặt mua: Bạc đạn xe máy Exciter135 - Exciter150 - Winner - Sonic - Fz150i - Raider Fi...
Bạc đạn SKF chính hãng nổi tiếng với độ bền bỉ và độ chính xác cực cao
Thông thường, khi xe máy không thể vận hành thì người dùng mới phát hiện sự cố hư bạc đạn. Tuy nhiên, trước khi vấn đề nghiêm trọng, bạn vẫn có thể nhận biết xe bị bể bạc đạn thông qua những dấu hiệu ở chi tiết quay.
Cách nhận biết bạc đạn hư bằng mắt thường:
Xe bể bạc đạn rất khó điều khiển phương hướng. Khi bẻ lái, xe bị lắc nhẹ, khó vào cua và khó điều khiển phương hướng theo ý muốn. Tình trạng này gây nhiều bất tiện khi tham gia gia giao thông, nghiêm trọng hơn là dễ xảy ra tình huống giao thông nguy hiểm.
Khi lái xe thấy khó điều khiển có thể là do bị bể bạc đạn
Khi vòng bi hết tuổi thọ, mỡ bôi trơn bị lão hoá và chảy ra ngoài tạo thành các vệt nước màu vàng ở trục cốt bánh xe. Khi thấy các vết ố vàng nhìn giống như gỉ sét, đó có thể là tín hiệu xe bị hư bạc đạn.
Bể bạc đạn hoặc hư bạc đạn sẽ khiến cho 2 bạc đạn trong bánh xe không đồng tâm. Dùng tay lắc bánh xe theo phương ngang thấy bánh xe bị xê dịch. Đó là hiện tượng lỏng bánh do bể bạc đạn bánh xe.
Bánh xe bị xê dịch, lắc lư có thể do bể bạc đạn
Bể bạc đạn khiến cho các viên bi bên trong không nằm đúng vị trí. Khi lăn bánh các viên bị va chạm liên tục và tạo ra tiếng động lạ. Ban đầu, tiếng ồn rất nhỏ và sẽ lớn dần theo thời gian. Bạn có thể nghe rõ khi chạy xe ở vận tốc khoảng 65km/h. Đây là dấu hiệu bạc đạn bị hư hỏng nặng và cần phải xử lý tức thì.
Bạc đạn là bộ phận giúp chuyển động quay dễ dàng và hoạt động trơn tru hơn. Nếu bánh xe có hiện tượng căng cứng, quay nặng hơn bình thường, đó có thể là do bể bạc đạn.
Bể bạc đạn nhông xe máy làm tuột cục căn khiến nhông và xích lệch khỏi vị trí. Nếu không phát hiện sớm, củ nhông va quyệt vào càng kéo theo nhiều bộ phận khác trên xe bị hư hỏng.
Xe bị bể bạc đạn có thể tạo ra phản ứng dây chuyền, khiến cho các phần khác của xe máy bị ảnh hưởng. Ban đầu, hư bạc đạn có thể gây ra hỏng hóc nhỏ nhưng các hiện tượng lạ sẽ càng nhiều và nghiêm trọng nếu không được phát hiện.
Bể bạc đạn nếu phát hiện sớm sẽ tránh ảnh hưởng tới các bộ phận khác
Vì vậy ngay khi thấy các dấu hiệu bể bạc đạn, bạn nên tắt máy và kiểm tra xem bạc đạn có đang gặp vấn đề hay không.
Một số cách kiểm tra bể bạc đạn tại nhà có thể áp dụng:
Dựng chân chống giữa để bánh trước được thả lỏng. Một tay giữ chặt phuộc để cố định bánh, một tay lắc bánh xe theo phương ngang. Nếu bánh xe bị xê dịch hoặc giơ lỏng thì đó có thể là do bể bạc đạn.
Giữ nguyên chân chống giữa, dùng tay lăn bánh xe ở tốc độ cao. Nếu nghe tiếng “sột sột” bất thường, tiếng động to dần khi bánh quay nhanh. Đó là âm thanh các viên bi cọ sát vào nhau và chứng tỏ bạc đạn bị hư hỏng nặng.
Lúc này, bạn nên dừng hoạt động máy và đưa đến cơ sở sửa chữa gần nhất để khắc phục.
Bạc đạn bánh xe thường phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, bụi bẩn và tạp chất. Trải qua thời gian dài sử dụng, bộ phận này sẽ không tránh khỏi sự cố, hư hỏng.
Bôi trơn đúng cách giúp bạc đạn chạy êm, bền bỉ hơn
Để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả truyền động và đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện, bạn cần kiểm tra bảo dưỡng bạc đạn thường xuyên bằng cách
Luôn kiểm tra tình trạng xe trước khi di chuyển xem có tiếng động lạ hoặc vệt nước lạ ở trục bánh hay không.
Bôi trơn định kỳ bằng loại và lượng dầu mỡ phù hợp. Tránh việc chất bôi trơn không đủ gây làm tăng ma sát hoặc bôi trơn quá nhiều làm bạc đạn quay bị nặng, cứng.
Vệ sinh các chi tiết quanh bạc đạn thường xuyên, loại bỏ bụi bẩn và bùn đất tồn đọng dẫn tới hư bạc đạn bánh xe.
Lựa chọn loại bạc đạn phù hợp với dòng xe và điều kiện vận hành.
Mua bạc đạn chính hãng để tránh bể bạc đạn do chất liệu kém hoặc độ chính xác thấp.
>> Xem thêm: Mua bạc đạn SKF chính hãng ở đâu uy tín?
Vậy khi nào nên thay bạc đạn xe máy? Bạc đạn cần được thay thế ngay khi xuất hiện các dấu hiệu hư bạc đạn xe máy. Nếu để tình trạng duy trì trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác, làm tăng chi phí sửa chữa và gây bất tiện cho người sử dụng phương tiện.
Nên thay bạc đạn ngay khi phát hiện bạc đạn bi hư
Trên đây là những dấu hiệu nhận biết bể bạc đạn xe máy và cách kiểm tra, xử lý. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng và bảo trì bạc đạn xe máy.
Đại lý ủy quyền Bạc Đạn SKF tại Việt Nam
Hotline: 0924.346.346 - 0522.809.888
Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/index.php/anh-be-banh-xe-a74045.html