Bảo tàng Vatican phục vụ hai mục đích: Là Cung điện Giáo hoàng, họ đã là nhà của nhiều thế kỷ giáo hoàng, những người đã xây dựng và trang trí các căn hộ cho phù hợp với sự nhạy cảm của họ. Cũng quan trọng không kém, họ chứa một số nghệ thuật đẹp nhất và quan trọng nhất thế giới.Bao gồm một 9 dặm đáng kinh ngạc, bộ sưu tập nghệ thuật của Bảo tàng Vatican bao gồm các tác phẩm điêu khắc Hy Lạp và La Mã; kiệt tác của Raphael, Giotto, Perugino và Caravaggio chỉ kể tên một vài thiên tài thời Phục hưng; bản đồ và thảm thời trung cổ; và các phòng nổi tiếng thế giới như Nhà nguyện Sistine.
Mặc dù Giáo hoàng Francis đã chọn một nơi ở khiêm tốn hơn trong khách sạn Vatican, nhưng tổ tiên của ngài đã hình thành Bảo tàng Vatican vào một sự pha trộn độc đáo của kiệt tác kiến trúc và bộ sưu tập nghệ thuật kéo dài lịch sử. Kết quả là một khu phức hợp khổng lồ và ấn tượng làm mờ đi ranh giới giữa nhà ở tư nhân và phòng trưng bày công cộng.
Kiểm tra các tour du lịch Bảo tàng Vatican rộng lớn của chúng tôi với một hướng dẫn viên chuyên gia để xem tốt nhất của bộ sưu tập. Chiêm ngưỡng Nhà nguyện Sistine, tìm hiểu những câu chuyện đằng sau nghệ thuật và khám phá những khoảng sân chứa đầy các tác phẩm điêu khắc cổ điển quan trọng nhất.
Nhà nguyện Sistine của Vatican có lẽ là phòng đơn nổi tiếng nhất trên thế giới, chủ yếu là do những bức bích họa đầy cảm hứng của người khổng lồ thời Phục hưng, Michelangelo Buonarroti. Tác phẩm của Michelangelo thực sự bao gồm hai bức bích họa khác nhau: Trần nhà, có những cảnh từ Cựu Ước và bức tường bàn thờ, nơi lưu giữ Phán quyết cuối cùng tối tăm và ly kỳ của ông. Ông đã vẽ cả hai trong những năm 1500 nhưng với một break của 23 năm giữa trần nhà và Bữa ăn tối cuối cùng. Mặc dù tự coi mình là một nhà điêu khắc hơn là một họa sĩ (trên thực tế, ông đã từ chối yêu cầu đầu tiên của Giáo hoàng để vẽ nhà nguyện), ông đã tạo ra một số hình ảnh lâu dài và được tái tạo nhất trong lịch sử nghệ thuật; chẳng hạn như Sự sáng tạo của Adam.
Thường bị gọi nhầm là "Nhà nguyện thứ 16", căn phòng được xây dựng vào năm 1481, dưới sự ủy quyền của Giáo hoàng Sixtus IV, người mà nó được đặt tên. Mặc dù nó thu hút một số lượng lớn khách truy cập erất ngày, tNhà nguyện Sistine vẫn được sử dụng cho quần chúng và, nổi tiếng hơn, các mật nghị giáo hoàng. Sau này diễn ra khi Đại học Hồng y triệu tập để bầu một giáo hoàng mới sau cái chết hoặc từ chức của giáo hoàng hiện tại. Trong số tất cả các phòng đẹp ở Ý, Nhà nguyện Sistine trị vì tối cao cho trải nghiệm độc đáo mà nó mang lại cho du khách về sự hùng vĩ và sự thân mật đáng kinh ngạc.
Năm 1508, Giáo hoàng Julius II quyết định làm sáng các căn hộ giáo hoàng của mình bằng một vệt sơn. Ông kêu gọi một họa sĩ trẻ từ Urbino tên là Raphael và phần còn lại là lịch sử. Các bức bích họa được vẽ bởi bậc thầy sắp trở thành (cùng với các bức bích họa nhà nguyện Sistine của Michelangelo) đã khởi động thời kỳ phấn khích nghệ thuật không thể so sánh bây giờ được gọi là Phục hưng cao. Dự án căn hộ của giáo hoàng sống lâu hơn Giáo hoàng Julius II và thậm chí cả Raphael, vì vậy tất cả các bức bích họa trong căn phòng lớn nhất, Sala di Constantino, thực sự được vẽ bởi các trợ lý của Raphael.
Để xem tác phẩm tốt nhất của chủ nhân, du khách chen chúc vào Stanza della Segnatura, nghiên cứu của Giáo hoàng Julius, để há hốc mồm tại Scuola di Ateni hoặc Trường Athens, một bức bích họa đáng kinh ngạc đặt tất cả những bộ óc vĩ đại nhất của thời cổ đại vào một cảnh duy nhất, cân bằng hoàn hảo. Bạn sẽ không tìm thấy một đại diện tốt hơn về sự hoàn hảo của hình thức và lý tưởng phục hưng ở bất cứ đâu trên thế giới. Vẻ đẹp của bốn phòng Raphael đã làm cho chúng trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích nhất trong Bảo tàng Vatican, chỉ đứng sau Nhà nguyện Sistine. Khi bạn đến thăm, hãy để mắt đến những điểm tương đồng trong các bức tranh. Raphael đã vẽ nhiều người cùng thời với mình vào Trường Athens, bày tỏ lòng tôn kính đặc biệt đối với người anh hùng đôi khi của mình, đôi khi là đối thủ - Michelangelo.
Một trong những phòng trưng bày nổi bật nhất trong số nhiều phòng trưng bày dài của Vatican, Phòng trưng bày Bản đồ được lót bằng các bức bích họa dựa trên tác phẩm của một người đàn ông; Linh mục thế kỷ 16 và polymath Ignazio Danti. Ngoài việc là một nhà khoa học, nhà toán học và nhà thiên văn học đáng kính, Danti là một tay dab trong việc vẽ bản đồ. Khi Giáo hoàng Gregory XIII triệu tập ông đến Rome vào năm 1580 để giám sát bức tranh bích họa trong một phòng trưng bày mới, Danti bắt tay vào một tác phẩm bản đồ lớn hơn bất cứ điều gì từng cố gắng ở châu Âu.
Làm việc từ các bản đồ hiện có, ông và một nhóm các nghệ sĩ đã tạo ra 40 bức bích họa cho thấy mọi phần của Ý từ tầm nhìn của một con chim. Các bức bích họa nằm đâu đó giữa bản đồ và tranh phong cảnh, đẹp trong thực hiện của họ và gần như không thể tin được trong phạm vi của họ. Tham quan bảo tàng Vatican Ngày nay, bạn sẽ ngạc nhiên bởi sự tương đồng và khác biệt trong bản đồ thế kỷ 16 và những bản đồ của thế kỷ 21. Ví dụ, Pompeii bị thiếu hoàn toàn trong các bức tranh của Danti như thế nào! Và đừng quên nhìn lên: Trần nhà chứa tác phẩm tuyệt đẹp của một nhóm các họa sĩ phong cách dường như thấm nhuần chính thạch cao với một ánh sáng rạng rỡ.
Bức tượng Hy Lạp thường bị phát âm sai này (theo hồ sơ, đó là Lay-o-ku-won) là một trong những cổ vật đẹp nhất và gây tranh cãi nhất từ Ý. Ai đã điêu khắc nó, ở đâu và khi nào vẫn còn là vấn đề tranh luận nóng bỏng nhưng bức tượng của một linh mục Trojan bị giết bởi những con rắn đã ngồi trong Cung điện của Hoàng đế Tít trước khi bị mất và chôn cất trong một vườn nho trong nhiều năm.
Khi Laocoön Nó ngay lập tức được công nhận là một kiệt tác, cả trong mô tả của cơ thể và đau đớn không kiềm chế. Giống như nhiều bức tượng đá của thời kỳ này, nó'Rất có thể là một bản sao của một bức tượng đồng đã bị mất, mặc dù đó cũng là một vấn đề tranh luận. Điều chắc chắn là không thể nhìn vào bức tượng mà không cảm thấy hồi hộp khi biết rằng một cái gì đó giống như thật đã được tạo ra bởi bàn tay con người hơn 2.000 năm trước.
Bạn sẽ khó có thể tìm thấy hai bức tượng có ảnh hưởng nhiều hơn đến nghệ thuật Western so với Apollo Belvedere và Belvedere Torso; cả hai đều được đặt trong Bảo tàng Vatican. Apollo Belvedere là bức tượng quan trọng nhất mà bạn chưa từng nghe đến. Bức tượng bằng đá cẩm thạch thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên này của vị thần Hy Lạp Apollo đã được yêu mến đến mức tôn sùng bởi những người đàn ông đã phát triển kỷ luật lịch sử nghệ thuật trong thế kỷ 18. Đối với những người thích một cái gì đó mạnh mẽ hơn một chút, Belvedere Torso đã có một ảnh hưởng ngoại cỡ tương tự đối với các nghệ sĩ; nhưng trong khi Apollo là trẻ con và nhẹ nhàng, thân hình là gồ ghề và cơ bắp.
Đó là một tác phẩm điêu khắc thế kỷ thứ nhất, có lẽ của Hercules, đã được ca ngợi khi tái khám phá vì cơ bắp vô cùng tuyệt vời của nó (nghĩ arnold Schwarzenegger trong thời kỳ hoàng kim của mình), nhưng được cắt từ đá cẩm thạch. Michelangelo được cho là đã rất ấn tượng với thân hình mà ông dựa trên một số nhân vật trong Nhà nguyện Sistine trên đó. Khi bạn nhìn thấy Belvedere TorsoHãy chú ý đến cách nó được tạo dáng. Tư thế tương tự xuất hiện lặp đi lặp lại trong nghệ thuật Phục hưng. Trong một trong những bước ngoặt kỳ lạ của sự ngẫu nhiên dường như xảy ra khá thường xuyên với cổ vật, lý do duy nhất cả hai bức tượng bao gồm "Belvedere" trong tên của họ là bởi vì chúng ban đầu được trưng bày trong Sân Belvedere. Apollo vẫn đứng đó cho đến ngày nay, trong khi Torso đã được di chuyển vào bên trong.
Giống như người kế nhiệm Julius II, Giáo hoàng Alexander VI (aka: Rodrigo de Borgia) đã ủy thác cho một bậc thầy thời Phục hưng, Pinturicchio, để xây dựng căn hộ của mình ở Vatican. Trong hai năm ngắn ngủi, Pinturicchio đã vẽ và bích họa một bộ tác phẩm phức tạp, tôn vinh nguồn gốc của gia đình Borgia với biểu tượng mãnh liệt và chi tiết tươi tốt. Một bức tranh, The Resurrection, thậm chí còn có những gì được cho là mô tả châu Âu được biết đến sớm nhất về người Mỹ bản địa, mà ông đã vẽ vào năm 1494, chỉ hai năm sau chuyến đi định mệnh của Christopher Columbus. Bởi vì họ ngồi bên cạnh Raphael Rooms và Nhà nguyện Sistine, những kiệt tác của Pinturicchio thường bị bỏ qua hoặc bỏ qua bởi du khách nhưng những người biết tận dụng lợi thế để thưởng thức một số bức bích họa tốt nhất của thời Phục hưng trong hòa bình tương đối.
Đây là viên ngọc ẩn giấu của Vatican, theo nghĩa đen. Nó được cất giấu đằng sau khóa và chìa khóa trong phần lâu đời nhất của Cung điện Tông đồ. Ban đầu được xây dựng như một nhà nguyện riêng cho Giáo hoàng Nicholas V, nó được trang trí bằng các bức bích họa bởi một họa sĩ ít được biết đến, nhưng tài năng vô lý, người được nhớ đến với biệt danh Fra Angelico. Sinh Guido di Pietro, ông là một tu sĩ và người sáng chói dominican (về cơ bản là một họa sĩ minh họa của kinh thánh, khi minh họa liên quan đến biên giới cực kỳ phức tạp và rất nhiều lá vàng) dưới cái tên Fra Giovanni trước khi sự nghiệp của ông như là một họa sĩ cất cánh.
Năm 1445, ông được gọi đến Rome để vẽ những cảnh ở Vatican dựa trên danh tiếng của ông vì có một sự nắm bắt vô song về bức tranh phối cảnh. The Capella Niccolina Có những cảnh từ cuộc sống của St. Stephen và St. Lawrence và kích thước nhỏ bé của nhà nguyện, cùng với nghệ thuật tuyệt đẹp của nó làm cho nó trở thành một trong những không gian ảnh hưởng nhất trong toàn bộ Vatican. Nhà nguyện Niccoline chỉ có thể ghé thăm trong các tour du lịch truy cập đặc biệt và không mở cửa cho công chúng.
Một phòng trưng bày trong một phòng trưng bày, Phòng trưng bày nghệ thuật Pinacoteca là một cánh hiện đại hơn của Bảo tàng Vatican và là nơi có một bộ sưu tập tranh và tác phẩm ấn tượng, trải dài từ thời kỳ đầu phục hưng cho đến ngày nay. Kích thước nhỏ gọn, nó làm cho một chuyến thăm rất dễ quản lý mặc dù nó được bao phủ trong rất ít tour du lịch. Hãy để mắt đến tác phẩm duy nhất của Leonardo da Vinci trong Bảo tàng Vatican, một bản phác thảo thô được gọi là Thánh Jerome trong vùng hoang dã; nhiều tác phẩm của Raphael bao gồm Biến hình tuyệt đẹp; Entombment của Caravaggio; và các bức tranh của Veronese, Bellini, Titian, Correggio và Perugino.
Được định giá cao tới 2 tỷ euro, bồn tắm của Nero là một trong những tác phẩm quý giá nhất trong Bảo tàng Vatican. Kéo dài đường kính khổng lồ 25ft, nó được làm bằng đá cẩm thạch porphyry màu đỏ / tím đậm. Viên đá này được khai thác từ một nguồn duy nhất ở Ai Cập và không có mỏ nào khác của nó từng được tìm thấy.
Trong thời đại của Nero, porphyry là một trong những vật liệu trang trí mong muốn nhất có sẵn. Nặng một tấn, đó là một cơn ác mộng để di chuyển một inch, chứ đừng nói đến vận chuyển bằng thuyền từ Ai Cập đến Rome - làm cho quyền sở hữu của nó là chương trình cuối cùng của sự giàu có. Thời gian trôi qua, thép và đá được sử dụng bởi người La Mã cổ đại đã tan rã, nhưng đá cẩm thạch porphyry đủ cứng để chịu được thời gian và các yếu tố. Nó tồn tại lâu hơn các nghệ thuật khác để trở thành biểu tượng cuối cùng của sức mạnh, sự giàu có và kỹ năng của La Mã cổ đại. Ngày nay, Vatican là nơi có 80% cửa hàng porphyry trên thế giới và Bồn tắm của Nero là tác phẩm ấn tượng nhất của nó.
Bảo tàng Ai Cập là một cánh của Bảo tàng Vatican mà ít du khách từng nhìn thấy, và một trong đó là rất đáng để ghé thăm theo đúng nghĩa của nó. Được trang trí theo phong cách Ai Cập, những căn phòng này chứa một bộ sưu tập các trường hợp xác ướp và sarcophagi, đồ trang sức Ai Cập cổ đại, những bức tượng theo phong cách Ai Cập được lấy từ Biệt thự hadrian ở Tivoli và một số bức tượng Ai Cập cổ đại đích thực có niên đại từ thế kỷ 21 trước Công nguyên. Bởi vì chúng rất khác với phần còn lại của bộ sưu tập, các cổ vật Ai Cập hiếm khi được đưa vào các tour du lịch theo nhóm. Nhưng chúng là một sự phản ánh tuyệt vời về sự đa dạng có trong bộ sưu tập nghệ thuật của Bảo tàng Vatican.
Tuyệt vời cho trẻ em và những người yêu động vật, Hall of the Animals được tạo ra dưới thời Giáo hoàng Pius VI như một "sở thú đá" và thực hiện lời hứa của nó với một số tác phẩm điêu khắc bằng đá tuyệt vời, hầu hết trong số đó được tạo ra vào những năm 1700. Đọc thêm: Hướng dẫn tham quan bảo tàng Vatican
Các biện pháp hiện đang được áp dụng để đảm bảo các chuyến thăm có thể diễn ra trong điều kiện tốt nhất và an toàn nhất và chiếm ưu thế so với các điều kiện thông thường. Vào Bảo tàng Vatican là bằng cách đặt phòng trực tuyến bắt buộc. Đến ngày 30 tháng 6 năm 2021Thứ Hai đến Thứ Năm: 8:30 sáng đến 6:30 chiều với mục nhập cuối cùng lúc 4:30 chiềuThứ Sáu và thứ Bảy: 8:30 sáng đến 8:00 tối với mục nhập cuối cùng lúc 6:00 chiều Từ ngày 1 tháng 7 năm 2021Thứ Hai đến Thứ Năm: 8:30 sáng đến 6:30 chiều với mục nhập cuối cùng lúc 4:30 chiều Thứ Sáu và thứ Bảy: 8:30 sáng đến 10:30 tối với mục cuối cùng 8:30 tối Du khách được yêu cầu rời khỏi hội trường 30 phút trước giờ đóng cửa bảo tàng.
Việc mở cửa bất thường vào Chủ nhật cuối cùng của tháng bị đình chỉ. Đóng cửa: Chủ nhật, ngày 25 và 26 tháng 12 (Giáng sinh và Ngày Thánh Stephen); Ngày 1, 6 tháng 1; Ngày 11, 22 tháng 2; Ngày 19, 28 tháng 3; Ngày 29 tháng 6 (Lễ Thánh Phêrô và Phao-lô); Ngày 15 tháng 8; Ngày 1 tháng 11; Ngày 8 tháng 12. Kiểm tra trang web của Vatican tại đây để biết thêm thông tin về việc đóng cửa kỳ nghỉ và mở cửa đặc biệt.
Các quy tắc của Vatican rất nghiêm ngặt và khá kiên quyết - xin vui lòng làm quen với chúng trước khi cố gắng đến thăm.
Đọc thêm: Những sai lầm lớn nhất khi đến thăm Vatican
Người lớn € 17, Cao cấp / Trẻ em € 8. Để được giảm giá vé, bạn phải có ID hợp lệ khi mua hoặc thu vé (trong dàn vé hoặc tour du lịch đã mua trước)
Trong một năm bình thường, tháng 5 đến tháng 9 được coi là mùa cao điểm ở Rome, với một cú va chạm vào lễ Phục sinh, trong vài ngày, là thời gian bận rộn nhất trong năm. Nếu bạn đến thăm Bảo tàng Vatican trong những tháng này mong đợi được kề vai sát cánh.
Cách tốt nhất để đến Bảo tàng Vatican là bằng taxi hoặc tàu điện ngầm Nếu đi du lịch bằng taxi, hãy chắc chắn chỉ định cho người lái xe rằng bạn đang đi đến lối vào của Bảo tàng Vatican, ("Musei Vaticani") KHÔNG phải là Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ("Basilica Papale di San Pietro ở Vaticano") cách đó 15 phút đi bộ. Nếu đi bằng tàu điện ngầm, hãy đi tuyến Metro A đến điểm dừng Ottaviano. Khi bạn ra khỏi điểm dừng rẽ trái xuống Via Candia và rẽ trái tại Via Tunisi. Ở cuối đường, bạn sẽ đạt được một tập hợp các bước. Leo lên chúng và ở trên cùng, bạn sẽ thấy mình ở lối vào Bảo tàng Vatican. Nhớ: Trừ khi bạn đang đi du lịch với một tour du lịch có hướng dẫn bao gồm Vương cung thánh đường St. Peter, nhà thờ không thể truy cập từ Bảo tàng. Nếu bạn muốn ghé thăm nó, bạn sẽ phải ra khỏi Bảo tàng, rẽ phải và đi theo bức tường xung quanh lối vào của St. Peter. Khoảng 15 phút đi bộ.
Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/index.php/bao-tang-vatican-a65868.html