Bầu ăn dứa được không? Một số nguy cơ gặp phải khi mẹ bầu ăn dứa

Dứa (thơm, khóm) là loại trái cây phổ biến ở nước ta. Với hương vị thơm ngon, dứa trở thành loại quả ưa thích của rất nhiều người, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng, bầu ăn dứa sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, thậm chí là sảy thai. Vậy, thực hư chuyện này ra sao? Liệu bầu ăn dứa được không?

Dứa (thơm, khóm) là loại trái cây phổ biến ở nước ta
Dứa (thơm, khóm) là loại trái cây phổ biến ở nước ta

Bầu ăn dứa được không?

Trong thai kỳ, mẹ bầu thường phải kiêng nhiều thực phẩm khác nhau để có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Cũng giống như nhiều loại trái cây khác, dứa cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy, có bầu ăn dứa được không?

Có nhiều ý kiến cho rằng ăn dứa sẽ làm tăng thân nhiệt của mẹ bầu, thậm chí còn gây kích thích cơn co thắt tử cung làm tăng nguy cơ sảy thai và một số vấn đề sức khỏe khác có thể kể đến như tiêu chảy, dị ứng…

Dứa có chứa bromelain - đây là một enzym có thể gây xuất huyết bất thường. Đây cũng chính là lý do vì sao nhiều người cho rằng dứa có thể gây sảy thai. Trên thực tế, các bác sĩ sản khoa cũng khuyến cáo mẹ bầu không nên bổ sung thêm viên uống bromelain. Tuy vậy, hàm lượng bromelain trong dứa rất thấp, không đủ để gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ cũng như tác động đến sự phát triển của thai nhi. Trừ trường hợp mẹ bầu ăn quá nhiều dứa trong cùng một lúc (khoảng từ 7 - 10 quả) thì mới có thể gây ra những tác động xấu đến mẹ và em bé trong thai kỳ. Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra.

Trong khi đó, các nghiên cứu dinh dưỡng chỉ ra rằng: Hàm lượng vitamin C có trong 1 cốc nước ép dứa đủ cho nhu cầu cả ngày của phụ nữ mang thai. Không những vậy, ăn dứa khi mang thai còn giúp cung cấp một số dưỡng chất như folate, sắt, mangan, magie, đồng và vitamin B6. Đây đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ bầu và bé trong suốt thai kỳ.

Vậy, bà bầu ăn dứa được không? Câu trả lời cho thắc mắc này là “ăn được”. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn với một lượng vừa phải, tránh việc ăn quá nhiều. Để có thể đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả tốt về sức khỏe, mẹ nên ăn từ 1 - 2 quả/tuần (tương đương với 165 gram).

Xem thêm: Bầu ăn lá lốt được không? Lợi ích sức khỏe của lá lốt đối với mẹ bầu

Lưu ý là để an tâm hơn khi ăn dứa mẹ bầu nên loại bỏ sạch phần lõi, bởi vì đây là nơi mà lượng bromelain tập trung nhiều nhất. Hơn nữa, mẹ có thể chọn dùng dứa đóng hộp hay nước ép dứa vì trong quá trình sản xuất lượng bromelain đã được loại bỏ.

Bầu ăn dứa được không?

Một số lợi ích của dứa đối với mẹ bầu

Như vậy là thắc mắc bà bầu ăn dứa được không đã được giải đáp.

Dứa là loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp mẹ bầu khỏe mạnh trong thời gian mang thai. Ngoài ra, dứa còn có một lượng chất béo bão hòa thấp và hàm lượng chất xơ cao, do đó có giá trị dinh dưỡng rất lớn.

Ăn dứa giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen

Một khẩu phần dứa chứa khoảng 79 mg vitamin C, giúp thúc đẩy sản xuất collagen. Collagen đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển da, sụn, xương và gân của thai nhi. Một khẩu phần dứa đã gần như cung cấp đủ nhu cầu vitamin C hằng ngày (khoảng 80−85 mg/ngày) trong suốt thai kỳ. Ngoài ra, mangan có trong dứa cũng là một khoáng chất cần thiết trong việc phát triển xương khỏe mạnh và ngăn ngừa loãng xương.

Bổ sung sắt và axit folic

Sắt là thành phần chính cần thiết để sản xuất hồng cầu. Trong khi đó, axit folic có tác dụng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Một khẩu phần dứa tươi cung cấp đáng kể lượng sắt cũng như axit folic cần thiết giúp ngăn ngừa thiếu máu hồng cầu ở thai phụ.

Bà bầu ăn dứa giúp bổ sung thêm vitamin nhóm B

Vitamin B1 hay thiamine rất hữu ích cho hoạt động của cơ, tim và hệ thần kinh. Vitamin B6 và pyridoxine có nhiệm vụ cung cấp kháng thể và sản xuất năng lượng. Nó cũng mang đến cảm giác dễ chịu khi ốm nghén. Thiếu vitamin B6 sẽ dẫn tới thiếu máu. Vitamin B6 có nhiều trong quả dứa giúp hình thành hồng cầu.

Giảm nghén, cải thiện tâm trạng

Dứa có vị chua chua ngọt ngọt làm kích thích vị giác và giúp các mẹ bầu cảm thấy ngon miệng hơn, hứng thú với thức ăn, không còn cảm giác buồn nôn vì những cơn ốm nghén.

Điều hòa huyết áp

Bạn có thể bị cao huyết áp trong thời kỳ mang thai. Bromelain trong dứa sẽ giúp lưu thông máu và giảm huyết áp. Do đó, mẹ bầu ăn dứa giúp ngăn ngừa hình thành các cục máu đông.

Bà bầu ăn dứa giúp hỗ trợ hệ miễn dịch

Dứa chứa nhiều vitamin C, các chất chống oxy hóa hòa tan trong nước giúp chống lại sự suy giảm tế bào diễn ra bên trong cơ thể, giúp tăng cường miễn dịch trong thai kỳ.

Một số lợi ích của dứa đối với mẹ bầu

Một số nguy cơ gặp phải khi mẹ bầu ăn dứa

Bà bầu ăn dứa được không? Ăn dứa khi mang thai có nguy hiểm không? Đọc đến đây hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc bà bầu được ăn dứa không. Thực tế, nếu mẹ bầu gặp đang phải nhiều vấn đề khác về sức khỏe cũng như tiêu thụ dứa quá nhiều thì loại trái cây này mới gây phản tác dụng. Dưới đây là một số ảnh hưởng của việc sử dụng dứa không đúng cách:

Lưu ý gì khi ăn dứa trong thai kỳ?

Để phát huy hết những lợi ích cũng như tránh những nguy cơ xấu có thể xảy ra khi ăn dứa, mẹ bầu cần nên lưu ý một số những điều sau:

Những thông tin trên đã giải đáp thắc mắc bầu ăn dứa được không?. Hy vọng có thể giúp các mẹ bầu yên tâm bổ sung thêm loại trái cây này vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/index.php/dang-cho-con-bu-an-dua-duoc-khong-a61280.html