2 cách làm dồi heo (dồi lợn) dai ngon, chuẩn vị

Dồi heo, hay còn gọi là dồi lợn, là món ăn truyền thống với vị dai giòn của lớp vỏ và nhân béo ngậy bên trong. Từ miền Bắc đến miền Nam, mỗi vùng đều có cách chế biến riêng, mang đậm hương vị đặc trưng vùng miền. Hãy cùng khám phá hai công thức làm dồi heo chuẩn vị Bắc và Nam, đơn giản nhưng đầy tinh tế để tạo nên những bữa ăn gia đình hấp dẫn.

1. Cách làm dồi lợn miền Bắc

1.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm được món dồi lợn miền Bắc đúng vị, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu cơ bản sau:

1.2. Cách làm dồi lợn miền Bắc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bắt đầu với lòng lợn. Để lòng sạch và không tanh, bạn nên rửa kỹ với nước mắm. Bóp lòng với 150ml nước mắm trong khoảng 5-7 phút, lộn lòng và cắt bỏ phần mỡ thừa bên trong. Sau đó, rửa sạch lòng và chần sơ với nước sôi pha muối loãng, rồi để ráo. Mỡ lợn cũng được làm sạch và băm nhỏ, trong khi các loại rau thơm như rau răm, húng quế, mùi tàu được rửa sạch và cắt nhỏ.

Bước 2: Trộn nhân dồi

Nhân dồi là linh hồn của món ăn. Bạn trộn đều 400ml nước với tiết lợn, mỡ băm nhỏ, các loại rau thơm và gia vị. Hỗn hợp này cần được trộn kỹ để đảm bảo mọi nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

Bước 3: Nhồi và luộc dồi

Dùng phễu để nhồi nhân vào lòng lợn đã làm sạch, sau đó cột chặt đầu lòng bằng dây lạt. Khi luộc dồi, đừng quên dùng que nhọn châm vào lòng để thoát nước dư, tránh tình trạng dồi bị nứt. Sau khoảng 20 phút luộc, kiểm tra bằng cách châm que nhọn vào, nếu nước chảy ra không còn màu đỏ, dồi đã chín.

Bước 4: Thành phẩm

Dồi lợn sau khi luộc có lớp vỏ ngoài dai giòn, phần nhân bên trong mềm và thơm. Món này rất hợp khi ăn kèm với cháo lòng hay chấm nước mắm ớt.

Cách làm dồi lợn miền Bắc

2. Cách làm dồi lợn miền Nam

2.1. Nguyên liệu làm dồi lợn miền Nam

2.2. Cách làm dồi lợn miền Nam

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ruột non mua sẵn đã được muối, chỉ cần rửa sạch và ngâm trong nước khoảng 15 phút. Rau thơm, sả, tỏi, hành tím đều được băm nhuyễn. Thịt đùi heo sau khi rửa sạch, được cắt lát mỏng để chuẩn bị xay.

Bước 2: Làm nhân dồi

Thịt heo, sả, tỏi, hành tím sau khi cắt được xay nhuyễn. Tiếp đó, hỗn hợp này được nêm gia vị: nước mắm, hạt nêm, đường, tiêu và ớt bột. Sau khi trộn đều, để thịt ướp trong khoảng 20 phút để thấm gia vị.

Cách làm dồi lợn miền Nam

Bước 3: Nhồi và hấp dồi

Nhồi nhân vào ruột non đã làm sạch bằng cách dùng túi vắt kem và một chai nhựa cắt đôi. Khi nhồi xong, chia dồi thành các đoạn nhỏ, cột chặt hai đầu. Trước khi hấp, dùng tăm nhọn đâm vào dồi để tránh bị nứt.

Bước 4: Hoàn thành và chiên dồi

Sau khi hấp cách thủy khoảng 30 phút, dồi được chiên đến khi vàng đều. Phần dồi lợn miền Nam thường có vị béo ngậy, thêm chút cay của ớt và tiêu, tạo nên hương vị đậm đà khó quên.

Kết luận

Cả hai cách làm dồi lợn miền Bắc và miền Nam đều mang đến hương vị độc đáo riêng biệt. Dồi lợn miền Bắc giòn dai với hương vị thanh nhẹ từ rau thơm, trong khi dồi lợn miền Nam đậm đà và béo ngậy. Dù là phong cách chế biến nào, dồi lợn luôn là món ăn tuyệt vời để góp phần vào những bữa cơm gia đình thêm ấm cúng.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/index.php/cach-lam-doi-heo-a59784.html