MÓN NGON MIỀN TÂY: BÁNH CANH TÔM NƯỚC CỐT DỪA – Du lịch miền Tây | Bến Tre | Nông trại Hải Vân | Sân chim Vàm Hồ

MÓN NGON MIỀN TÂY: BÁNH CANH TÔM NƯỚC CỐT DỪA

Nếu ai là tín đồ của món bánh canh thì sẽ biết miền Bắc có bánh canh ghẹ đình đám, miền Trung có món bánh canh chả cá tươi ngon. Món ngon miền Tây cũng không kém cạnh với món bánh canh vịt thơm ngon nứt mũi. Riêng món bánh canh ở Vàm Hồ có một hương vị rất riêng, không giống với bất cứ món bánh canh của vùng miền nào. Đó là một sự giao thoa văn hóa ẩm thực của những món ăn ngon của người dân miền Tây nói chung và cách ăn độc đáo, rất riêng của dân Bến Tre. Mời bạn cùng tìm hiểu nét độc đáo của món bánh canh Vàm Hồ nhé!

Món bánh canh tôm nước cốt dừa có gì đặc biệt?

Có 3 điều quyết định độ ngon của tô bánh canh: bột bánh canh, nước bánh canh và đồ ăn cùng bánh canh. Để có được con bánh canh tươi ngon xuất sắc, bột bánh canh ở Vàm Hồ được làm từ gạo thơm đặc sản Ba Tri xay nguyên chất, không pha trộn với bất kì nguyên liệu nào. Vì vậy, mùi vị của con bánh canh rất thơm ngon chuẩn vị của món ngon miền Tây.

Dân Bến Tre cũng có cách xắt con bánh canh độc lạ lắm nhé. Lấy một chai thủy tinh như chai rượu, bắt một cục bột bằng cùm tay, cho vào thân chai, dùng tay lăn đều sau cho bột phủ đầy thân chai, càng mỏng thì con bánh canh càng đẹp, thon nhỏ và ăn không ngán. Bắt một nồi nước to, chụm lửa đun đến khi nước sôi thì bớt củi lại cho nhỏ lửa. Hai tay thoăn thoắt, một tay cầm cái chai để trên miệng nồi, một tay cầm dao thật sắc rồi xắt từng con bánh canh thành sợi cho vào nồi nước đang sôi sùng sục. Con bánh canh khi gặp nước sôi là chín ngay, nổi lên trên mặt nước, cho nên chẳng con bánh canh nào dính với con bánh canh nào cả. Xong dùng cái đũa bếp đảo quanh nồi bánh canh cho các con bánh chín đều là đã có thể sẵn sàng thưởng thức món ngon dân dã. Dân miền Tây đặc biệt thích món bánh canh bột xắt. Bánh canh bột lọc hay bánh canh làm sẵn dường như không hợp với khẩu vị của người dân nơi đây. Bởi vậy, chiều chiều mà thấy quán nào để chữ “ bánh canh bột xắt” là dừng xem đá chống, tà xuống ghế, ăn liền một tô.

Mùi vị đặc trưng của món bánh canh ngon

Để có hương vị đặc trưng rất riêng của món bánh canh Vàm Hồ, khi nấu bánh canh, ngoài gia vị bình thường, người đầu bếp còn vắt thêm nước cốt dừa vào nồi bánh canh cho hương vị món ăn ngon thêm đậm đà, ngất ngây. Mà nhất định là dừa phải được trồng ở nông trại, vắt ngay, dùng liền thì mới “ đã” à nghe. Đến đây thì chắc bạn cũng đã biết được cái độc đáo của món bánh canh nước cốt dừa Vàm Hồ rồi nghe. Bởi vậy, khi thưởng thức tô bánh canh, màu trắng của con bánh canh làm từ bột gạo hòa cùng màu trắng của nước bánh banh do nước cốt dừa tạo nên, tưởng chừng như hòa quyện cùng nhau thành một.

Thưởng thức bánh canh tôm nước cốt dừa

Ăn cùng với món ngon xứ dừa là tôm càng sông Ba Lai còn tươi roi rói. Tôm được luộc bằng nước dừa tươi, thơm ngon không chê vào đâu được. Khi dùng bánh canh, cho thêm chút hành ngò, tiêu, ớt, mọi giác quan dường như được đánh bừng để tận hưởng độ ngon của “ tô bánh canh tôm nước cốt dừa Vàm Hồ”. Không thể dùng từ “ngon” để đủ diễn tả, mà là “rất ngon”.

Buổi sáng thức dậy, ở một nơi xa…thành phố. Không phải là khói bụi, cũng chẳng phải ồn ào, đơn giản chỉ là…bình yên. Tôi đưa tay đón ánh bình minh tuyệt đẹp trên sông Ba Lai. Đi hơn nửa cuộc đời với bao thăng trầm vất vả… Cứ về đây, tôi lại cảm thấy mình như tuổi đôi mươi…bình yên đến lạ…tâm hồn chưa vướng nỗi lo âu. Lưu trú qua đêm tại nông trại du lịch sân chim Vàm Hồ, bữa sáng bạn sẽ được thưởng thức một tô bánh canh tôm nước cốt dừa đậm chất Bến Tre. Chỉ cần nhìn thấy thôi, một cảm giác “thèm” lâng lâng khó tả.

Mời bạn về nông trại du lịch sân chim Vàm Hồ, lưu trú qua đêm, thức dậy cùng ngắm bình minh trên sông Ba Lai và thưởng thức đặc sản xứ dừa với món bánh canh tôm nước cốt dừa.

Để rồi, ngày mai trở về phố thị phồn hoa, vẫn nhớ phảng phất một hồn quê Vàm Hồ trong từng món ngon miền Tây! Ngẫm: cuộc sống càng đơn giản càng hạnh phúc…

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/index.php/banh-canh-tom-nuoc-cot-dua-a52588.html