Kỹ năng mềm là một kỹ năng quan trọng mà bất cứ ai cũng cần phải có. Vậy kỹ năng mềm là gì và đóng vai trò như thế nào trong công việc? Trong bài viết dưới đây hãy cùng TopCV giải đáp mọi thắc mắc về kỹ năng mềm để từ đó bước vững chắc trên con đường thành công trong sự nghiệp!
Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì kỹ năng mềm đề cập tới những kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, hành động, thái độ và hành vi ứng xử giữa người với người ví dụ như: kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, kỹ năng vượt qua khủng hoảng, kỹ năng sáng tạo và đổi mới.
Trong bài viết này, TopCV sẽ đề cập đến một vài kỹ năng mềm phổ biến bạn cần phải rèn luyện:

Kỹ năng mềm có vai trò rất quan trọng nhất là đối với giới trẻ.
Xã hội ngày càng phát triển thì yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với người lao động ngày càng trở nên khắt khe.
Bên cạnh những yêu cầu về kiến thức chuyên ngành thì các trường học cũng cần phải đào tạo cho sinh viên của mình những hành trang, kiến thức mềm cần thiết.
Ngay cả các bạn trẻ cũng cần phải tự học hỏi, rèn luyện và trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết. Dưới đây là vai trò của kỹ năng mềm với người trẻ.
>>> Xem thêm:TopCV Pro - Không gian tuyển dụng chuyên biệt kết nối Ứng viên chất với Doanh nghiệp hàng đầu
Trong bài viết này TopCV sẽ gợi ý cho bạn 10 kỹ năng mềm là bước tạo đà của thành công, mong rằng các bạn có thể tham khảo áp dụng để hoàn thiện mình mỗi ngày.
Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng và không phải ai cũng có kỹ năng này. Kỹ năng giao tiếp là khả năng giao tiếp, hoạt ngôn khi nói chuyện với người khác.
Không phải ai vừa mới ra đời cũng có kinh nghiệm thuyết phục, truyền đạt kinh nghiệm đối với người khác.
Khéo ăn nói sẽ giúp bạn thành công hơn rất nhiều.
Kỹ năng giao tiếp không phải ngẫu nhiên mà có, mỗi cá nhân đều phải rèn luyện và học hỏi một cách nghiêm túc mới có được kỹ năng này.
Sáng tạo là một kỹ năng đóng vai trò vô cùng quan trọng nhất là trong công việc. Nếu bạn không có tư duy sáng tạo thì công việc của bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ.
Bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng đều muốn tuyển nhân viên có kỹ năng sáng tạo. Đây cũng chính là kỹ năng khiến thế giới không ngừng phát triển, giúp con người khám phá và phát minh ra những công trình vĩ đại.
Đây là chìa khóa giúp bạn làm việc thành công và hiệu quả nhất.
Kỹ năng lập kế hoạch cũng chính là một kỹ năng mà hầu hết các ứng viên đều muốn trưng ra trong CV của mình để gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Kỹ năng này không tự có mà phải rèn luyện thường xuyên mới có được. Nếu bạn rèn được kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn hoàn thành công việc đúng thời hạn, lâu dài sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thăng tiến của bạn.
>> Xem thêm: 8 bước lập kế hoạch đơn giản để làm việc một cách hiệu quả

Con người ai cũng có khuyết điểm và việc khắc phục khuyết điểm không phải dễ dàng. Bạn phải nhận được sự góp ý từ đồng nghiệp và người khác để biết được điểm yếu của bản thân.
Trong hoàn cảnh này bạn phải chấp nhận và chỉnh sửa chứ tuyệt đối đừng khó chịu. Chính vì vậy kỹ năng chấp nhận và học tập từ lời phê bình vô cùng quan trọng.
Lắng nghe cũng là một nghệ thuật. Để rèn được kỹ năng này bạn phải học cách lắng nghe, phải dẹp bỏ được lòng tự ái, cũng đừng phản bác vội và đổ lỗi cho người khác. Trong hoàn cảnh này bạn cần phải biết cầu thị, lắng nghe sẽ giúp người phê bình góp ý chân thành hơn.
Bạn phải biết biến những lời phê bình thành lời khen và khiến người phê bình mỉm cười với bạn.
Đây là kỹ năng giúp cho mỗi cá nhân đề cao tinh thần tập thể, nâng cao hiệu quả công việc và sự gắn kết.
Muốn rèn được kỹ năng này bạn phải:
Đây cũng là một trong những kỹ năng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn nhân viên của mình có được.
>> Tham khảo: 8 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả bạn nên nắm rõ

Đây là một kỹ năng không thể thiếu tạo nên những người thành công trong xã hội hiện đại. Các nghiên cứu chỉ ra rằng quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành tựu trong cả công việc và cuộc sống cá nhân. Chính vì thế bạn cần phải rèn luyện tốt kỹ năng này nếu muốn công việc phát triển tốt. Một số mẹo giúp bạn nâng cao kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả tại công ty:
Kỹ năng giải quyết vấn đề là một kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.
Trong công việc có nhiều việc phức tạp khiến mỗi nhân viên phải có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt để giúp công việc của bạn đi đúng hướng.
Hầu như nhà tuyển dụng nào cũng đánh giá ứng viên của mình qua những câu hỏi đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề. Chính vì vậy người có được kỹ năng này sẽ luôn được nhà tuyển dụng săn lùng và mời chào về công ty mình.
Để có được kỹ năng này bạn phải rèn luyện và học tập lâu dài. TopCV sẽ đưa ra cho bạn một số mẹo để nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề như sau:

Muốn thành công bạn cần phải học tập và ghi nhớ một cách liên tục mọi thứ trong công việc của mình. Nếu bạn là người biết học hỏi, thì con đường sự nghiệp của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Biết được kỹ năng này bạn sẽ rất dễ dàng thăng tiến trong công việc. Vậy làm thế nào để rèn luyện được kỹ năng này?
>> Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng giao tiếp là gì? 7 cách để cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả
Con người sống và làm việc đều cần phải có đạo đức. Bất cứ nghề nghiệp nào cũng cần đạo đức để tạo ra giá trị, lợi ích cho xã hội.
Đạo đức nghề nghiệp là một yếu tố quan trọng để phát triển sự nghiệp, quyết định sự tồn tại của bạn trong môi trường lao động.
Với bài viết trên, TopCV hi vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về vai trò của kỹ năng mềm, từ đó rèn luyện tốt kỹ năng này để mang lại hiệu quả hơn trong công việc. Hãy theo dõi và cập nhật thông tin trên TopCV.vn thường xuyên và đừng bỏ lỡ những bài viết hay sắp tới.
Tạo CV ngay
Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/index.php/loi-ich-cua-ky-nang-mem-a108190.html