Trở thành phi công đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm đào tạo. Nhiều hãng hàng không đang tìm kiếm các phi công có bằng cao đẳng hoặc cử nhân. Phi công cũng phải có giấy phép phi công thương mại với xếp hạng sử dụng phương tiện kỹ thuật, chứng chỉ y tế bao gồm xác nhận tầm nhìn 20/20, và chứng nhận khả năng bay cho các loại máy bay mà nhà tuyển dụng vận hành.
Được săn đón
Tuy đòi hỏi khắt khe nhưng mức lương của phi công hiện nay rất cao. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng mức lương trung bình mà một phi công hàng không chuyên nghiệp tại Mỹ thu được mỗi năm vào khoảng 105.720 USD.
Mỹ hiện là nước dẫn đầu thế giới về thị trường và đào tạo ngành hàng không. Đào tạo ngành hàng không ở Mỹ không chỉ chuyên nghiệp mà còn hiệu quả về chi phí. Ở nhiều nơi tại Mỹ, thời tiết tương đối hoàn hảo cho quá trình huấn luyện bay - với nhiều ngày nắng trong nhiều tuần liên tục. Ở một số bang miền Bắc, phi công huấn luyện có thể tận dụng mùa lạnh để trải nghiệm thực tế việc bay trên mây trong điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như mưa tuyết và nhiệt độ dưới mức đóng băng.
Nhìn chung, hơn 100 trường cao đẳng và đại học ở Mỹ có chương trình đào tạo ngành hàng không, điển hình như Đại học bang Arizona, Viện hàng không CUNY tại Đại học York, Đại học bang Florida, Đại học bang Ohio và Đại học bang Tennessee.
Hàng không là một ngành khó do phải tuân thủ nhiều quy định, tiêu chí nghiêm ngặt. Các trường đại học hàng không chỉ thuê các giáo sư và giảng viên có trình độ, là các chuyên gia hoặc phi công đã nghỉ hưu, thợ cơ khí hàng không với chuyên môn được nhìn nhận. Các trường cũng có tiêu chuẩn rất cao mà họ bắt buộc phải đáp ứng hoặc thậm chí vượt hơn. Ngoài các tiêu chuẩn của FAA về hướng dẫn bay, các trường này còn sở hữu hệ thống đánh giá riêng.
Máy bay và thiết bị mô phỏng sử dụng tại các trường đại học hoàn toàn mới, với các công nghệ mới nhất trên máy bay, như GPS và ADS-B. Máy bay và mô phỏng cũng được kiểm tra, bảo trì thường xuyên.
Cơ hội thực tập ngành hàng không mang tính cạnh tranh và khó đạt được, nhưng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn theo học tại một trường đại học hàng không có tiếng. Đại diện hãng hàng không thường đến các trường đại học để tìm ứng viên thực tập và cung cấp các cuộc phỏng vấn trong khuôn viên trường.
Nhiều hãng hàng không hợp tác với các trường đại học và ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp. Một số hãng hàng không thậm chí còn hạ thấp yêu cầu của họ đối với phi công bước ra từ một trường đại học hàng không vì họ cho rằng sinh viên được đào tạo tốt về các hoạt động bay tiên tiến, khí động học, điều hướng không khí, động cơ phản lực và khí tượng học.
Chi phí cao và không có "đường lùi"
Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của việc theo học tại một trường đại học hàng không là chi phí cao so với các ngành khác, dao động từ 30.000 - 130.000 USD mỗi năm và thậm chí có thể hơn nếu tính đến chi phí bay thử nghiệm. Nhiều sinh viên đến từ các trường đại học hàng không nợ hơn 100.000 USD học phí và có thể phải làm việc cho một hãng hàng không khu vực với mức lương dưới 27.000 USD mỗi năm.
Chưa hết, một khi đã học bay, bạn chỉ có đích đến cuối cùng là trở thành phi công. Không chỉ là một ngành công nghiệp khó khăn, học viên phải xem xét những gì sẽ xảy ra nếu bỗng trở nên không đủ tiêu chuẩn hoặc không còn đam mê. Điều này có thể xảy ra nếu bạn bị từ chối cấp giấy chứng nhận y tế hàng không, bị cáo buộc phạm tội hoặc bỏ quá nhiều bài kiểm tra. Vì những lý do này, các chuyên viên tư vấn thường khuyên bạn nên dành thời gian và tiền bạc cho hướng đi linh hoạt hơn, ví dụ như quản lý kinh doanh.
Các trường đại học ngày càng hỗ trợ sinh viên tốt hơn về những mặt phi truyền thống, nhưng phần lớn sinh viên đại học hàng không vẫn phải tham dự lớp học trực tiếp, trong giờ hành chính thông thường. Tại một bộ phận bay thử nghiệm của trường đại học, lịch trình của bạn được sắp xếp sẵn, và bạn có thể phải chịu phí nếu muốn thay đổi.
Bộ phận bay của trường đại học - bao gồm công ty bảo hiểm đi kèm - đề cao các quy tắc bay, và hướng tới sự thận trọng cao độ. Giảng viên và phi công quản lý rất tỉ mỉ các chi tiết kỹ thuật, tạo ra môi trường an toàn không có chỗ cho sai sót. Các tiêu chuẩn và quy trình có thể làm giảm bớt niềm vui khi bay.
Quyết định theo học một trường đại học hàng không là quyết định lớn. Các trường đại học hàng không có thể rất hữu ích về đào tạo, kết nối mối quan hệ và là bệ phóng cho ước mơ trở thành phi công. Nhưng con đường này rất tốn kém và nhiều người đề xuất một kế hoạch dự phòng trong trường hợp bạn không chắc chắn về tương lai. Nếu bạn có nguồn tài chính hoặc có thể nhận được học bổng cho một trường đại học, nó sẽ trở thành một lựa chọn khả thi hơn để xem xét.
Ngọc Hạ (theo World Scholarship, thebalancecareers, Internationalstudent.com)