Hoạt động học:
VẼ CON CÁ
1. Mục đích - Yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ biết phối hợp các kỹ năng vẽ, để tạo ra bức tranh con cá có màu sắc, kích thước, hình dáng/đường nét và bố cục. Trẻ biết tô màu đẹp không trườm ra ngoài
- Trẻ gọi tên được sản phẩm của mình.
* Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ vẽ nét cong, nét xiên.
- Rèn kỹ năng tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ.
* Thái độ:
- Hứng thú tham gia vào các hoạt động.
2. Chuẩn bị:
- Máy tính. Bút sáp, bút chì, giấy A4.
- 3 bức tranh vẽ đàn cá với cách thể hiện khác nhau.
3. Tiến trình hoạt động
* Ổn định tổ chức, gây hứng thú:
- Cho trẻ hát bài cá vàng bơi
- Trò chuyện cùng trẻ bài hát nói đến con vật gì? Cá sống ở đâu? Cá có những bộ phận gì?
- Dẫn trẻ vào nội dung bài học
* Hoạt động 1: Quan sát- Đàm thoại - Giao nhiệm vụ.
- Cho trẻ quan sát, nhận xét từng bức tranh
+ Tranh 1: Quan sát tranh vẽ 1 con cá.
- Bức tranh vẽ gì đây? ( vẽ con cá ạ)
- Con cá trong bức tranh được cô thể hiện như thể nào?
- Mình cá được cô vẽ bằng nét gì? Sau đó cô vẽ đầu cá như thế nào?
- Đuôi cá được vẽ bằng nét gì?
- Màu sắc và bố cục bức tranh được cô thể hiện như thế nào?
=> Cô khái quát + Bổ xung
+ Tranh 2: Quan sát tranh vẽ đàn cá vàng
Tại sao con biết là đàn cá? Cho trẻ đếm số cá.
- Những chú cá trong tranh được cô thể hiện như thế nào?
- Những chú cá trong tranh có những bộ phận gì?
+ Mình và đầu cá được cô vẽ bằng nét gì?
+ Đuôi cá cô đã dùng nét gì ?
+ Đàn cá có màu sắc như thế nào nhỉ? Bố cục bức tranh ?
-> Cô khái quát+ bổ sung
- Ngoài con cá cô còn vẽ dong, bong bóng, nước... để bức tranh thêm sinh động.
+ Tranh 3: Quan sát tranh vẽ đàn cá có màu sắc, hình dáng khác nhau.
- Tranh vẽ gì? Đàn cá trong tranh có gì khác so với bức tranh đàn cá vàng?
- Những chú cá trong tranh được cô thể hiện như thé nào?( màu sắc, đường nét)
-> Cô khái quát+ Bổ xung
* Hướng dẫn trẻ:
- Cô cầm bút tay phải, tay trái giữ giấy, sau đó dùng bút chì để vẽ nét: Để vẽ được một con cá trước tiên cô sẽ vẽ mình cá bằng 2 nét cong và ghép 2 nét cong lại để tạo thành mình con cá. Sau đó cô sẽ vẽ một nét cong để tạo thành đầu cá. Tiếp theo cô sẽ vẽ hai nét xiên và nối hai nét xiên với nhau để tạo thành hình đuôi cá. Cô sẽ vẽ các nét cong nhỏ nối lại với nhau để làm vẩy cá này. Sau đó cô vẽ vây cho cá.( Vừa vẽ cô vừa hỏi trẻ cô đang vẽ gì? vẽ như thế nào?). Cô chấm một chấm tròn nhỏ lên đầu cá làm mắt cá.
- Để bức tranh thêm sinh động cô vẽ thêm các con ốc, so biển, dong, rêu đấy . Vẽ xong đã cẩn thận tô màu để bức tranh thêm đẹp.
- Cô mời 1-2 trẻ nhắc lại qui trình và các kỹ năng thể hiện vẽ con cá
- Gợi hỏi ý định của trẻ sẽ vẽ gì? Ý định đặt tên cho bức tranh?
* Hoạt động 2: Trẻ thực hiện.
- Cô cho trẻ về nhóm vẽ.
- Cô đến với cá nhân trẻ hỏi xem trẻ vẽ như thế nào?
- Cô bao quát từng trẻ giúp đỡ những cháu gặp khó khăn.
- Cô động viên khuyến khích trẻ vẽ, đặt tên cho sản phẩm của mình.
- Nhắc nhở trẻ tô màu thật khéo không để chờm ra ngoài.
* Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm.
- Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm theo tổ.
- Cho trẻ nhận xét bài của bạn, của mình, chọn bài mình thích, vì sao thích?
- Cô nhận xét chung: Tuyên dương những trẻ làm tốt, động viên những trẻ chưa thực hiện được buổi chiều hoàn thiện bài.
-> Giáo dục trẻ biết bảo quản đồ dùng đồ chơi và giữ gìn sản phẩm.
+ Kết thúc: Cho trẻ lấy sản phẩm về góc.
Một số hình ảnh minh hoạ cho hoạt động